Gói vay ngân hàng mua nhà với lãi suất thấp nhất – liệu bạn đã biết?

Từ xưa đến nay ông bà ta vẫn có câu “An cư lập nghiệp”, nghĩa là trước khi xây dựng sự nghiệp lớn thì hầu hết các gia đình đều muốn sở hữu 1 ngôi nhà của riêng mình. Chính nhu cầu đó, mà đa số các hộ gia đình đều tìm đến giải pháp vay vốn của ngân hàng. Vậy có những gói vay mua nhà nào với lãi suất thấp để khách hàng vừa đảm bảo được nguồn vốn vừa hiệu quả với quy trình đơn giản và an toàn? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của 3 Gang để tìm hiểu kỹ hơn nhé.

1. Xu hướng vay vốn ngân hàng mua nhà hiện nay

1.1. Tình hình vay vốn ngân hàng mua nhà hiện nay

Tại Việt Nam, các kết quả nghiên cứu cho thấy, ngày càng có nhiều lượt tìm kiếm các từ khóa liên quan đến nhà ở như “giá bất động sản”, “cho thuê nhà”, “căn hộ”, “vay vốn ngân hàng mua nhà”, … và luôn đứng đầu trong các bảng xếp hạng.

Thậm chí theo thống kê từ Google vào tháng 01/2021, từ khoá “bất động sản căn hộ” vẫn tăng cao đến 250% so với năm 2020.

Theo một khảo sát, 70% người dân mua nhà ở tại đô thị đều có nhu cầu vay vốn từ ngân hàng. Ngay từ đầu năm 2023, nhiều ngân hàng đã cam kết giảm lãi suất cho vay, về quanh ngưỡng trên dưới 10%. Động thái này từ các ngân hàng đã góp phần giúp những người có nhu cầu vay mua nhà để ở dễ dàng tiếp cận nguồn vốn hơn, so với thời điểm vào giữa năm ngoái.

Ngân hàng Nhà nước đã bắt đầu bơm trả gần 111.000 tỷ đồng cho hệ thống ngân hàng

1.2. Lợi ích của việc vay tiền ngân hàng mua nhà

Với các chính sách ưu đãi mà ngân hàng đưa ra hiện nay, việc vay vốn ngân hàng mua nhà có thể đem lại những lợi ích sau:

  •       Người vay vốn có cơ hội sở hữu ngôi nhà hay căn hộ cho riêng mình ngay cả khi họ chỉ mới để dành được khoảng 30% giá trị.
  •       Người vay vốn có thể dễ dàng lựa chọn cho mình một ngôi nhà hoặc căn hộ ưng ý với các khoản vay cực hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi mà các ngân hàng lẫn các chủ đầu tư đưa ra.
  •       Người vay vốn đồng thời có thể chọn thời gian trả góp linh hoạt, thời gian trả sẽ từ 5 đến 25 năm.
  •       Nếu lựa chọn mua nhà theo dự án, người vay vốn có thể hoàn toàn an tâm về mặt pháp lý của ngôi nhà hoặc căn hộ bởi ngân hàng chính là chiếc “kính lúp” soi pháp lý rất chi tiết và chính xác.
Lợi ích của việc vay tiền mua nhà

1.3. Rủi ro của việc vay tiền ngân hàng mua nhà

Đi kèm với những lợi ích luôn ẩn chứa một số rủi ro mà những người vay tiền ngân hàng mua nhà cần hết sức lưu ý:

  •       Mức lãi suất cho vay mua nhà có thể lên xuống một cách thất thường, khiến người mua rơi vào thế bị động, không kịp trở tay khi lãi suất cho vay đột ngột tăng cao. Nếu ngân hàng mà bạn lựa chọn vay không có đủ năng lực kiểm soát lãi suất, vô tình bạn sẽ bị rơi vào cạm bẫy lãi suất.
  •       Thủ tục xin vay mua nhà/căn hộ hiện nay khá rườm rà, mất nhiều thời gian chứng minh năng lực hoàn trả và giấy tờ đáp ứng điều kiện yêu cầu và khả năng được chấp thuận bởi ngân hàng sẽ không cao.
  •       Người vay có thể phải chi trả cho phí trả nợ trước hạn nếu thời hạn trả nợ diễn ra không đúng thời điểm.
  •       Nhiều dự án nhà ở, căn hộ không có tính khả thi cao, do đó rất có khả năng bị trì hoãn khiến người mua nhà không thể nhận ngôi nhà hay căn hộ đúng như dự định.

2. Các hình thức vay ngân hàng mua nhà hiện nay

Hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều cung cấp những chính sách vay đa dạng để đáp ứng nhu cầu của các nhóm đối tượng khách hàng khác nhau. Nhưng nhìn chung về cơ bản thì chính sách vay ngân hàng mua nhà được chia thành 2 hình thức phổ biến như sau:

2.1. Vay ngân hàng mua nhà trả góp

– Với hình thức này, khách hàng sẽ được giải ngân và phải trả lãi cũng như nợ gốc theo các kỳ hạn với cùng 1 khoản tiền như nhau.

– Sản phẩm vay này phù hợp với các đối tượng khác nhau, với điều kiện khách hàng có một công việc ổn định đảm bảo duy trì trong một thời gian dài.

Hình thức vay ngân hàng mua nhà trả góp

Điều kiện vay mua trả góp

Tùy vào ngân hàng mà bạn chọn vay sẽ có quy định các điều khoản khác nhau, nhưng nhìn chung về cơ bản vẫn phải đáp ứng các điều kiện sau:

        Khách hàng là công dân Việt Nam, tuổi từ 20-60 ( với nữ là từ 20-55, với nam là từ 20-60)

        Khách hàng vẫn đang còn khả năng lao động tạo ra thu nhập ổn định, đảm bảo có đủ năng lực tài chính

        Không có bất kỳ khoản nợ xấu nào tại các tổ chức tín dụng cho vay khác

        Khách hàng cung cấp đầy đủ giấy tờ, hồ sơ tùy thuộc vào hình thức vay tiền mặt trả góp.

Thủ tục vay mua trả góp

– Giấy đề nghị vay vốn theo mẫu của ngân hàng mà bạn lựa chọn.

– Hồ sơ chứng minh nhân thân: CMND/hộ chiếu/thẻ căn cước công dân, sổ hộ khẩu hoặc đăng ký tạm trú KT3 (yêu cầu bản gốc hoặc bản photo có công chứng).

– Giấy tờ chứng minh thu nhập: bảng lương cá nhân, sao kê lương 3 tháng gần nhất, hợp đồng lao động có thời hạn 1 năm.

Lợi ích vay mua trả góp

– Với hình thức này, ngân hàng sẽ hỗ trợ hạn mức cho vay khá cao có thể dao động ở mức 500 triệu đồng trong trường hợp khách hàng sử dụng gói vay trả góp theo lương.

– Khách hàng không cần thế chấp tài sản, hay phải có bên thứ 3 bảo lãnh. Ngân hàng sẽ căn cứ vào uy tín và thu nhập của người vay để quyết định có được vay hay không.

– Thời gian vay linh hoạt từ 6 – 60 tháng giúp khách hàng giảm bớt áp lực trả nợ.

2.2. Vay ngân hàng mua nhà thế chấp

– Đây là hình thức ngân hàng hỗ trợ cho vay mua nhà, trong đó khách hàng cần phải chứng minh có tài sản đảm bảo. Các loại tài sản đảm bảo thường được sử dụng trong gói vay thế chấp mua nhà bao gồm:

+Sổ đỏ

+Sổ tiết kiệm

+Giấy tờ có giá trị (đất đai, nhà ở, xe ô tô…)

+Ngôi nhà khách dự định mua

-Khi vay tiền mua nhà thế chấp, khách hàng vẫn giữ quyền sở hữu tài sản, còn lại ngân hàng chỉ giữ các giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp.

Hình thức vay tiền mua nhà thế chấp

Điều kiện vay mua thế chấp

Mỗi ngân hàng sẽ quy định rõ ràng các điều khoản khác nhau khi khách hàng muốn vay thế chấp, tuy nhiên về cơ bản khách hàng vẫn phải đáp ứng các điều kiện sau:

        Khách hàng phải là đối tượng sở hữu, quản lý Tài sản đảm bảo khi đi vay

        Tại thời điểm ký kết hợp đồng vay vốn, không có bất cứ tranh chấp nào xảy ra về quyền sở hữu, sử dụng cũng như quản lý tài sản đảm bảo

        Không có bất cứ khoản nợ xấu nào tại các tổ chức tín dụng cho vay khác

        Khách hàng có nguồn thu nhập ổn định, đảm bảo khả năng trả nợ khoản vay

Thủ tục vay mua thế chấp

-Giấy tờ pháp lý chứng minh nhân thân: CMND/CCCD, hộ chiếu, sổ hộ khẩu, đăng ký kết hôn (nếu có), sổ tạm trú…

-Giấy tờ chứng minh năng lực tài chính hoặc thu nhập của bản thân: Phương án kinh doanh, giấy tờ theo dõi hoạt động kinh doanh, hoặc doanh số kinh doanh, hợp đồng lao động, sao kê lương…

-Giấy tờ vay vốn bao gồm: Giấy tờ xin vay vốn, giấy tờ chứng minh phương án vay vốn, trả nợ…

-Giấy tờ liên quan đến tài sản đảm bảo gồm có: Giấy chứng nhận quyền sử dụng tài sản hợp pháp, hợp đồng mua bán xe/nhà, hoặc giấy tờ có giátrị khác, …

Lợi ích vay mua thế chấp

– Với hình thức này, ngân hàng sẽ hỗ trợ lãi suất cho vay rất hấp dẫn (dao động từ 5% – 11%). Nguyên nhân là do gói vay thế chấp sẽ được đảm bảo bằng uy tín của khách hàng cũng như bằng tài sản đảm bảo có giá trị khá cao.

– Thời hạn vay được kéo dài, 5 năm đến 10 năm với mua ô tô và vay xây – sửa nhà. Từ khoảng 20 -25 năm với vay mua nhà. Điều này cũng góp phần giúp khách hàng giảm được gánh nặng trả nợ.

– Khách hàng có thể được giải ngân với nguồn vốn rất lớn, lên đến 70% – 80% giá trị tài sản đảm bảo, thậm chí lên đến 100% giá trị tài sản thế chấp.

– Khách hàng vẫn có quyền giữ và sử dụng tài sản thế chấp trong quá trình vay vốn. Ngân hàng chỉ giữ bộ giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu tài sản.

– Cuối cùng, các tài sản thế chấp chỉ bị thu hồi khi khách hàng mất khả năng trả nợ. Ngân hàng sẽ cố gắng linh hoạt tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng tất toán nợ. Do đó, khách hàng có thể vững tâm khi sử dụng gói vay thế chấp này.

So sánh lãi suất cho vay ngân hàng hiện nay – Bảng cập nhật lãi suất cho vay mới nhất năm 2023

3. Top 5 ngân hàng hỗ trợ gói vay mua nhà lãi suất thấp nhất

Tốp 5 ngân hàng hỗ trợ vay vốn mua nhà lãi suất thấp
  1. Ngân hàng BIDV

BIDV cung cấp cho khách hàng gói vay mua nhà với nhiều ưu đãi như:

Lãi suất cho vay vô cùng cạnh tranh, hấp dẫn, tiền lãi tính trên dư nợ giảm dần

Hạn mức cho vay tối đa lên đến 100% giá trị hợp đồng mua bán nhà

Thời hạn cho vay kéo dài lên đến 20 năm giúp khách hàng giảm bớt áp lực trả nợ

Tài sản đảm bảo linh hoạt: tài sản hình thành từ vốn vay hay tài sản bảo đảm khác của khách hàng hoặc của bên thứ ba hoặc kết hợp các hình thức bảo đảm.

Điều kiện, thủ tục cho vay đơn giản, nhanh chóng

Đội ngũ tư vấn viên của BIDV nhiệt tình, chuyên nghiệp, luôn hỗ trợ theo sát khách hàng

  1. Ngân hàng Vietcombank

Vietcombank cũng là ngân hàng cung cấp gói vốn vay mua nhà với nhiều tiện ích như:

Hạn mức cho vay tương đối cao, lên đến 70% giá trị tài sản đảm bảo.

Thời gian trả nợ kéo dài tối đa lên đến 20 năm.

Áp lực trả nợ gốc trong thời gian đầu thấp với các lựa chọn hình thức trả nợ vốn vay phù hợp mức thu nhập thực tế của khách hàng (trả dần)

Điều kiện, thủ tục cho vay đơn giản, giải quyết nhanh gọn

Lãi suất cho vay tương đối hấp dẫn, giảm dần theo dư nợ gốc

  1. Ngân hàng Techcombank

Ngân hàng Techcombank cũng đưa ra nhiều ưu đãi với gói vay mua nhà bao gồm:

Hỗ trợ vay tới 70% giá trị bất động sản

Lãi suất cho vay vô cùng ưu đãi từ 7,49%/năm

Khoản vay không giới hạn giá trị tối đa.

Thời hạn vay tiền tối đa lên tới 25 năm

Tài sản đảm bảo linh hoạt: khách hàng có thể dùng chính bất động sản định mua làm tài sản đảm bảo

Xác định được hạn mức vay khi chưa cần tài sản đảm bảo

Thời gian giải ngân nhanh chóng: có thể giải ngân trước, sau đó mới cần hoàn thiện thủ tục tài sản đảm bảo

Phương thức trả nợ linh hoạt: Với số tiền phải trả hàng tháng cố định và tiết kiệm lên tới 25% so với phương thức trả nợ thông thường

  1. Ngân hàng Agribank

Agribank là một trong số ít ngân hàng triển khai sản phẩm vay nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Với điều kiện, thủ tục vay đơn giản, ngân hàng Agribank đã hỗ trợ rất nhiều người sở hữu được ngôi nhà mơ ước ngay cả khi chưa đủ tiền.

Thời hạn cho vay kéo dài tối đa lên tới 15 năm.

Hạn mức vay khá cao lên tới 85% tổng nhu cầu vốn theo dự toán hoặc tổng giá trị hợp đồng mua bán nhà.

Lãi suất: Cố định và thả nổi.

Tài sản đảm bảo: Có đảm bảo bằng tài sản sở hữu hoặc bảo lãnh của bên thứ ba.

Giải ngân nhanh chóng: Khách hàng được lựa chọn hình thức giải ngân một lần hoặc nhiều lần.

Phương thức trả nợ linh hoạt: có thể trả nợ gốc một lần hoặc nhiều lần, trả nợ lãi hàng tháng hoặc định kỳ theo thỏa thuận.

  1. Ngân hàng VietinBank

Bên cạnh lãi suất hợp lý, điều khoản có lợi cho khách hàng, khi vay tại VietinBank bạn cũng có cơ hội được hưởng những ưu đãi đặc quyền hoặc tri ân theo từng thời kỳ tại ngân hàng.

Lợi ích của sản phẩm bao gồm:

Khách hàng có thể trực tiếp dùng ngôi nhà định mua làm tài sản đảm bảo.

Thời hạn cho vay kéo dài, linh hoạt: Tối đa 20 năm

Hạn mức cho vay khá lớn: 80% tổng nhu cầu vốn

Lãi suất cho vay tương đối cạnh tranh, hấp dẫn

Phương thức thanh toán nợ linh hoạt cho khách hàng

Nhiều chương trình khuyến mại ưu đãi, hấp dẫn khác

4. Một số lưu ý khi vay ngân hàng mua nhà

Trước khi tiến hành vay ngân hàng mua nhà, bạn phải đảm bảo là mình có một khoản tiền tiết kiệm có giá trị bằng hoặc nhiều hơn 30% giá trị của tài sản. Nếu có điều kiện hơn thì bạn nên có khoản tích lũy tương ứng với 50% giá trị căn nhà và chi cần trả 50% còn lại trong thời gian đã thỏa thuận.

Bạn cần phải tìm hiểu kỹ càng, nắm vững được tất cả các nguyên tắc và thỏa thuận khi vay ngân hàng mua nhà. Hiện nay, hầu hết các ngân hàng sẽ chào mức lãi suất từ 7,5 – 8% nhưng chỉ trong vòng 6 – 12 tháng đầu tiên khi mua nhà. Kể từ tháng thứ 13 nhiều ngân hàng sẽ áp dụng tăng mức lãi suất theo nguyên tắc lãi suất thả nổi có thể gây ra nhiều bất ngờ cho người đi vay.

Hãy đảm bảo mình luôn có khoản thu nhập ổn định trong suốt quá trình vay ngân hàng mua nhà nhằm tạo một nền tảng tài chính vững chắc và chắc chắn luôn có đủ khả năng để chi trả.

Trước khi đưa ra quyết định mua nhà, bạn cần phải nghiêm túc đánh giá khả năng thanh toán của chính bản thân mình dựa trên 3 yếu tố: tài chính cá nhân, hỗ trợ và trả nợ sau khi mua nhà.

Nên lựa chọn ngôi nhà hoặc căn hộ phù hợp với khả năng chi trả càng sớm sẽ càng tốt, không nên quas tham vọng lựa chọn nhà/căn hộ vượt quá khả năng về tài chính hiện tại.

Khi vay ngân hàng mua nhà, bạn cần hết sức lưu ý đến thời gian vay vốn, thời gian đáo hạn lại hợp đồng vay, tính toán chia đều chi phí để đảm bảo khả năng chi trả đúng số nợ cho ngân hàng theo đúng định kỳ.

Bạn phải vạch ra những chính sách cần thiết để chủ động đối phó với lãi suất thả nổi.

Khi vay ngân hàng mua nhà thì bạn cũng nên cân nhắc thời điểm trả nợ và lưu ý đến các khoản phí trả nợ trước so với hạn.

Cẩn thận khảo sát mức giá ngôi nhà hay căn hộ của nhiều dự án khác nhau để đảm bảo mình mua được giá tốt nhất phù hợp với khả năng có thể chi trả.

5. Kết luận

Vay vốn ngân hàng mua nhà đang là nhu cầu thiết yếu của các hộ gia đình, đặc biệt là các cặp vợ chồng trẻ hiện nay. Tuy nhiên, thời điểm nào là thích hợp để vay ngân hàng cũng như lựa chọn ngân hàng nào uy tín để vay lại là vấn đề quan trọng mà khách hàng cần tìm hiểu thật kỹ để tránh những rủi ro không mong muốn. Với những thông tin mà 3Gang cung cấp phía trên hi vọng đã chia sẻ cho khách hàng các gói vay ưu đãi với mức lãi suất thấp nhất, cũng như đưa ra một số lưu ý để khách hàng tham khảo trước khi tiến hành vay tiền mua nhà. Chúc các cặp vợ chồng được sở hữu căn nhà mơ ước trong tương lai gần nhất.