Tài khoản đích là gì? Lý do và cách khắc phục tài khoản đích không hợp lệ

Hầu hết mọi người đều giao dịch nhận/chuyển tiền online mỗi ngày, và không ít người gặp phải tình huống giao dịch bị lỗi với lý do tài khoản đích không hợp lệ. Vậy tài khoản đích là gì? Vì sao ngân hàng báo lỗi giao dịch bởi lý do tài khoản đích không hợp lệ? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của 3Gang để tìm hiểu về vấn đề này nhé.

1. Khái niệm Tài khoản đích là gì?

Tài khoản đích hay chính là số tài khoản nhận tiền trong các giao dịch chuyển tiền qua số tài khoản hoặc số thẻ. Nếu thực hiện giao dịch chuyển tiền online thì mọi người cần lưu ý cung cấp chính xác tên ngân hàng đích và số tài khoản đích.

2. Tài khoản đích không hợp lệ là sao?

Tài khoản đích không hợp lệ nói một cách đơn giản là ghi sai số tài khoản nhận tiền hoặc ngân hàng thụ hưởng khi thực hiện giao dịch chuyển tiền. Đây là lỗi mà hầu hết mọi người đều ít nhất một vài lần mắc phải do sự bất cẩn trong quá trình nhập thông tin.

Lý do tài khoản đích không hợp lệ

3. Lý do dẫn đến tài khoản đích không hợp lệ

Lỗi tài khoản đích không hợp lệ về cơ bản xuất hiện do các nguyên nhân chính sau đây:

+ Thứ nhất, khách hàng nhập sai số tài khoản người nhận tiền

+ Thứ hai, khách hàng nhập sai tên ngân hàng thụ hưởng

+ Thứ ba, đôi khi kết nối mạng không ổn định (trường hợp này hiếm gặp)

Sau khi bạn nhập xong số tài khoản và tên ngân hàng thụ hưởng trên dịch vụ chuyển tiền online, hệ thống sẽ tiến hành cập nhật họ và tên tài khoản thụ hưởng từ số tài khoản và tên ngân hàng mà khách hàng cung cấp. Do đó, nếu một trong hai thông tin trên mà sai, giao dịch sẽ không thể thực hiện được và hệ thống sẽ gửi thông báo báo lỗi “Tài khoản đích không hợp lệ”.

4. Cách khắc phục trường hợp tài khoản đích không hợp lệ

Trường hợp nhập sai số tài khoản người nhận tiền

Nhập sai số tài khoản người nhận tiền là nguyên nhân chủ yếu gây ra lỗi “Tài khoản đích không hợp lệ”. Chỉ cần mọi người nhập sai một số bất kỳ trong dãy số tài khoản thôi thì đã không thể thực hiện giao dịch chuyển tiền, thậm chí còn dẫn đến khả năng chuyển nhầm tiền cho người khác và do đó rủi ro mất tiền là rất cao. Vì vậy, số tài khoản là thông tin cực kỳ quan trọng trong một giao dịch chuyển tiền.

Cách xử lý:

Để không xảy ra lỗi Tài khoản đích không hợp lệ do nhập sai số tài khoản người nhận tiền, mọi người cần lưu ý một số nội dung sau:

+ Kiểm tra thật kỹ thông tin số tài khoản người nhận tiền trước khi chuyển khoản.

+ Cần phân biệt chính xác số tài khoản và số thẻ: Số thẻ là dãy số in nổi trên mặt trước thẻ, bao gồm 19 số, còn số tài khoản chỉ từ 10 – 13 số mà thôi.

Kiểm tra kỹ số tài khoản trước khi chuyển tiền

Trường hợp nhập sai tên ngân hàng thụ hưởng

Khi chuyển tiền online trên app ngân hàng bất kỳ, tên ngân hàng thụ hưởng sẽ được chọn từ danh sách sẵn có chứ không cần phải nhập nên vô cùng đơn giản, hạn chế tối đa sai sót. Tuy nhiên trong một số trường hợp tên ngân hàng gần giống với nhau khiến khách hàng dễ bị nhầm lẫn (ví dụ TPBank và VPBank). Khi chọn sai tên ngân hàng thụ hưởng thì tự động thông tin số tài khoản cũng sẽ không khớp, do vậy mà hệ thống sẽ báo lỗi” Tài khoản đích không hợp lệ”.

Cách xử lý:

Để tránh xảy ra lỗi Tài khoản đích không hợp lệ do chọn sai tên ngân hàng thụ hưởng, mọi người cần kiểm tra thật kỹ ngân hàng mình chọn đã đúng hay chưa, tránh trường hợp nhầm lẫn vì tên gần giống nhau.

5. Một số lỗi khác thường gặp khi chuyển tiền qua Internet Banking

Ngoài lỗi “Tài khoản đích không hợp lệ” thì có vô số các lỗi khác mà khách hàng thường xuyên gặp phải khi giao dịch chuyển tiền qua Internet Banking như: chuyển tiền thành công nhưng không nhận được tiền, không thấy phản hồi gì từ ngân hàng thụ hưởng, giao dịch đang chờ tra soát, dịch vụ không thể thực hiện được trong lúc này, lỗi hệ thống, tiền chuyển khoản bị treo, phiên giao dịch hết hạn, hay trạng thái timeout, …

Tuy nhiên, những lỗi này không có gì nghiêm trọng. Bạn có thể tham khảo cách khắc phục dưới đây để áp dụng vào tình huống cụ thể cho mình nhé.

Lỗi mạng / Lỗi hệ thống / Lỗi tắc nghẽn hệ thống

Đây là lỗi thường xuyên xảy ra ở hầu hết các ngân hàng. Nguyên nhân chủ yếu là do phát sinh lỗi hệ thống khi giao dịch và bất cứ ngân hàng nào cũng sẽ có lúc bị lỗi mạng/lỗi hệ thống như vậy. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần thoát khỏi ứng dụng, đợi khoảng 15-20 phút sau rồi thao tác lại.

Thực hiện giao dịch thành công, tài khoản đã trừ tiền nhưng mãi không nhận được, và không có thông báo tin nhắn SMS trừ tiền gửi về máy.

Với tình huống này, bạn nên thoát khỏi hệ thống và đăng nhập lại. Nếu tình trạng vẫn như cũ bạn có thể chuyển sang hình thức khác như: ZaloPay, Momo, hoặc SMS Banking và chờ ngân hàng khắc phục hệ thống.

Lỗi không thực hiện được

Khi tiến hành thanh toán chi phí hoặc chuyển khoản từ ngân hàng này sang ngân hàng khác nhưng đều chưa nhận được thông báo giao dịch thành công, sau đó thực hiện thêm một vài lần nhưng đều cùng một kết quả.Vậy lỗi này thường do hệ thống ngân hàng bị lỗi hoặc bạn điền thông tin không hợp lệ nên dẫn đến giao dịch không thành công.

Số tiền giao dịch vượt quá hạn mức quy định

Mỗi tài khoản thẻ đều có một hạn mức riêng (do bạn cài đặt hoặc do ngân hàng cung cấp ngay từ đầu) nên nếu bạn chuyển khoản quá hạn mức này thì giao dịch không thành công. Do đó, bạn nên chia nhỏ số tiền ra để chuyển nhiều lần phù hợp với hạn mức quy định. Hoặc tăng hạn mức giao dịch lên nếu bạn có thể.

Lỗi chuyển khoản nhưng không nhận được tiền

Thông thường, nếu chuyển khoản cùng ngân hàng, bạn sẽ nhận được trong vòng vài phút. Còn nếu khác ngân hàng thì thời gian sẽ lâu hơn, có thể mất từ 5-10 phút, hoặc một vài ngày tùy vào từng ngân hàng.

Nếu trường hợp sau 2-3 ngày mà bên người nhận vẫn chưa nhận được tiền và số tiền trong tài khoản chưa bị trừ đi thì bạn cần kiểm tra kỹ biểu hiện để đưa ra hướng giải quyết lỗi chuyển tiền hợp lý hoặc kiểm tra xem có phải do bạn chuyển khoản vào ngày cuối tuần (không sử dụng chuyển khoản nhanh 24/7) hay không, vì thông thường bạn sẽ nhận được tiền vào đầu tuần sau.

Lỗi chuyển khoản nhưng không nhận được tiền

Tài khoản của bạn không có đủ tiền

Phải đảm bảo rằng trong tài khoản của mình có đủ số tiền ít nhất là bằng hoặc nhiều hơn số tiền gửi cho người nhận. Nếu không đủ, bạn cần nạp thêm vào mới có thể tiến hành chuyển khoản tiếp được.

6. Một số lưu ý để chuyển khoản an toàn hơn

Hoạt động chuyển tiền online gần như đều xảy ra mỗi ngày, vì vậy mọi người cần lưu ý một số điều sau đây để việc chuyển tiền được diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.

Ghi đầy đủ và chính xác thông tin người nhận tiền: Họ và tên của chủ thẻ, số tài khoản, chi nhánh ngân hàng, nội dung chuyển khoản Sau khi giao dịch lưu ý chụp lại biên lai để đối soát khi cần thiết.

Kiểm tra số dư tài khoản và hạn mức:Trước khi tiến hành chuyển khoản hãy kiểm tra lại số dư còn đủ hay không, hạn mức chuyển khoản tối đa của tài khoản là bao nhiêu để tránh xảy ra lỗi không mong muốn.

Hạn chế chuyển khoản cuối tuần/dịp lễ tết: để tránh mất thời gian đợi tiền đến nên tránh chuyển khoản vào những ngày cuối tuần hoặc lễ tết. Nếu trường hợp gấp bạn nên dùng dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7.

7. Kết luận

Như vậy, với những thông tin mà 3Gang cung cấp phía trên, chắc hẳn đã giúp bạn phần nào giải đáp được thắc mắc Tài khoản đích là gì và lý do tài khoản đích không hợp lệ khi thực hiện giao dịch chuyển tiền. Ngoài ra, hãy lưu ý đến một số lỗi hay phát sinh trong quá trình chuyển tiền online cũng như cách khắc phục chúng để việc chuyển tiền được diễn ra nhanh chóng, thuận tiện, an toàn hơn bạn nhé.