Khi thực hiện các giao dịch trên nền tảng trực tuyến chắc hẳn bạn đã từng nghe qua ngân hàng thụ hưởng hoặc người thụ hưởng. Nhưng vẫn còn khá nhiều khách hàng còn chưa biết rõ về các vấn đề liên quan đến ngân hàng thụ hưởng. Vậy ngân hàng thụ hưởng là gì? Cùng 3Gang tìm tìm hiểu những thông tin về ngân hàng thụ hưởng đúng nhất, hiểu rõ vai trò và quyền lợi của ngân hàng thụ hưởng, quyền lợi cũng như các lỗi thường gặp qua bài viết sau đây.
1.Tổng quan về ngân hàng thụ hưởng?
1.1. Ngân hàng thụ hưởng là gì?
Ngân hàng thụ hưởng( tiếng anh là Beneficiary Bank) đây là khái niệm dành cho ngân hàng được nhận, thụ hưởng những lợi ích, quyền lợi từ bản thân hoặc do ngân hàng, đơn vị, tổ chức, cá nhân khác tạo ra. Nói cách khác, trong các giao dịch thực hiện chuyển – nhận tiền, ngân hàng nhận tiền được gọi là ngân hàng thụ hưởng.
1.2. Một số thuật ngữ tiếng anh liên quan đến ngân hàng thụ hưởng:
- Payee: Người được nhận tiền/ người thụ hưởng
- Beneficiary Account: Số tài khoản của người thụ hưởng người thụ hưởng
- Beneficiary name: Tên của người nhận tiền/ người thụ hưởng
1.3. Vậy người thụ hưởng là gì?
Tương tự, người thụ hưởng là người được hưởng các quyền lợi, lợi ích về vật chất do bản thân hoặc người khác tạo ra. Còn về trong ngân hàng thụ hưởng, người thụ hưởng là chủ của số tài khoản thụ hưởng mà người khác chuyển tiền tới.
1.4. Tài khoản thụ hưởng là gì?
Tài khoản thụ hưởng chính là số tài khoản ngân hàng mà người thụ hưởng sử dụng để nhận tiền trong quá trình thực hiện các giao dịch qua số tài khoản hay là số thẻ. Để có thể nhận được tiền từ các giao dịch chuyển khoản trực tuyến người thụ hưởng cần cung cấp số tài khoản hoặc số thẻ cho người thực hiện chuyển tiền.
2. Ngân hàng thụ hưởng có những vai trò và quyền lợi gì?
2.1. Vai trò của ngân hàng thụ hưởng là gì?
Ngân hàng thụ hưởng có vai trò xác định đích danh ngân hàng nhận chính xác: Khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền, khi xác nhận được ngân hàng thụ hưởng thì mới xác định được người thụ hưởng là ai. Để rút ngắn thời gian rà soát người thụ hưởng, ngân hàng cho phép dùng số tài khoản để tìm kiếm. Ngân hàng thụ hưởng sẽ tra soát tên chủ tài khoản và số tài khoản đó có tồn tại ở ngân hàng hay không.
- Quá trình giao dịch có thể thực hiện dễ dàng, thuận tiện và nhanh chóng hơn.
- Các giao trực tuyến được thực hiện có độ chính xác cao, điều này có thể giúp chúng ta tránh chuyển tiền đến nhầm người thụ hưởng.
- Tránh gây nhầm lẫn giữa những thông tin tài khoản giữa các ngân hàng.
2.2. Quyền lợi ngân hàng thụ hưởng
Các giao dịch trên nền tảng trực tuyến là hình thức giao dịch ngân hàng phổ biến hiện nay. Các giao dịch này bao gồm chuyển tiền, gửi tiền,nộp tiền, thanh toán hóa đơn trực tuyến, mua sắm,…
Ngân hàng thụ hưởng thực ra không có quyền lợi gì nhiều,cụ thể:
- Quản trị và sở hữu số tiền trong tài khoản thụ hưởng
- Quyền lợi chính của ngân hàng là thu các khoản phí: phí rút tiền, phí duy trì tài khoản, phí thường niên,…
Đa số quyền lợi sẽ thuộc về người thụ hưởng
- Người nhận tiền có quyền sở hữu và quản lý số tiền có trong tài khoản thụ hưởng của mình
- Người thụ hưởng tùy theo nhu cầu có thể rút tiền, chuyển tiền,.. bất cứ lúc nào.
- Người thụ hưởng toàn quyền xử lý số tiền có trong tài khoản của mình
3. Một số lỗi thường gặp của ngân hàng thụ hưởng trong quá trình giao dịch.
Các bạn hãy cùng 3Gang tham khảo và tìm hiểu các lỗi thường gặp của ngân hàng thụ hưởng ngay sau đây.
3.1. Ngân hàng thụ hưởng không phản hồi
Không nhận được phản hồi từ ngân hàng thụ hưởng là lỗi thường gặp khi thực hiện giao dịch chuyển tiền ở máy ATM hoặc chuyển tiền qua kênh điện tử. Nếu các bạn thực hiện giao dịch nhận được thông báo ngân hàng hàng thụ hưởng không phản hồi yêu cầu thực hiện lại hoặc chờ thì chắc chắn bạn đang gặp phải lỗi này.
Nguyên nhân có thể do khách hàng thực hiện các giao dịch trực tuyến vào những ngày lễ hoặc ngoài giờ hành chính. Nên phía ngân hàng chưa có phản hồi nào về thông tin số dư tài khoản hay chưa chấp nhận giao dịch.
3.2. Lỗi chuyển tiền từ phía ngân hàng thụ hưởng
Có thể do một số nguyên nhân như lỗi hệ thống từ ngân hàng thụ hưởng khiến cho các giao dịch trực tuyến bị lỗi, không thực hiện được giao dịch.
Cách khắc phục với sự cố này: Nếu bạn thực hiện giao dịch từ 2-3 lần mà vẫn chưa thành công, tiếp tục kiểm tra tình trạng giao dịch, số dư,… kiểm tra đã thực hiện giao dịch thành công hay chưa. Nếu giao dịch vẫn chưa thành công rất có thể ngân hàng thụ hưởng đang lỗi hoặc bảo trì hệ thống. Các khách hàng không nên thực hiện các giao dịch ngay thời điểm ngân hàng đang báo lỗi. Các bạn có thể chờ đến khi hệ thống được khôi phục lại và thực hiện lại giao dịch.
Trong trường hợp thông báo đã thực hiện thành công những người thụ hưởng vẫn chưa nhận được thì bạn cần liên hệ ngân hàng qua tổng đài để giải quyết.
3.3. Ngân hàng thụ hưởng chưa tham gia dịch vụ
Có thẻ do tài khoản thụ hưởng của ngân hàng thụ hưởng chưa tham gia các dịch vụ liên kết. Nên tài khoản thụ hưởng thuộc ngân hàng thụ đó tài khoản ngân hàng chưa được kích hoạt sử dụng, không thể thực hiện các giao dịch giữa các ngân hàng chưa liên kết. Có một trường hợp khác là do tài khoản thụ hưởng chưa tham gia các dịch vụ liên kết của ngân hàng thụ hưởng nên cũng sẽ xảy ra lỗi tương tự.
3.4. Tài khoản thụ hưởng đang nâng cấp:
Tài khoản ngân hàng thụ hưởng đang trong quá trình nâng cấp là lỗi hiếm gặp nhưng đôi khi trong một số giao dịch người thụ hưởng được thông báo lỗi. Đây có thể là do tài khoản của người nhận đang thực hiện nâng cấp lên một gói dịch vụ tài khoản mới nên với tài khoản đó chưa thực hiện giao dịch được.
Đối với lỗi này thường được khắc phục nhanh chóng, để thực hiện lại giao dịch chỉ cần chờ trong thời khôi phục lại trong một thời gian ngắn. Sau đó đã có thể thực hiện được các giao dịch.
3.5. Ngân hàng thụ hưởng báo lỗi đang bảo trì hệ thống
Các ngân hàng thường xuyên bảo trì hệ thống như Mobile Banking, Internet Banking hoặc các dịch vụ ATM. Việc làm làm nhằm mục đích nâng cao chức năng bảo mật thông tin tài khoản khách hàng không bị lộ ra ngoài, tránh kẻ gian lợi dụng sơ hở chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Khi khách hàng gặp phải lỗi này không phải lo lắng quá. Lỗi này chỉ có ở các nền tảng trực tuyến của ngân hàng, mọi giao dịch khác vẫn được thực hiện bình thường.
3.6. Kết nối giao dịch bị gián đoạn, ngân hàng thụ hưởng không nhận được tiền
Nguyên nhân gây ra sự cố này có thể đến từ các thiết bị hoặc từ phía ngân hàng thụ hưởng. Kết nối khi giao dịch bị gián đoạn là có thể là kết nối Internet của bạn đang bị lỗi. Hoặc nguồn điện kết nối các thiết bị của ngân hàng như máy tính, điện thoại, máy ATM gặp sự cố gây nên gián đoạn khi giao dịch.
3.7. Ngân hàng thụ hưởng bị ngắt kết nối tạm thời:
Khi ngân hàng bị ngắt kết nối tạm thời có thể do các nguyên nhân sau:
- Các thiết bị kết nối thực hiện các giao của ngân hàng thụ hưởng dịch tạm thời bị ngắt kết nối.
- Các phần mềm của ngân hàng thụ hưởng đang gặp sự cố về kỹ thuật.
- Ngân hàng thụ hưởng ngắt kết nối đối với các tài khoản thụ hưởng có dấu hiệu sai phạm hoặc trái pháp luật.
Với những lỗi này thường do một số lỗi kỹ thuật từ phía ngân hàng. Các khách hàng chỉ cần chờ trong đôi lát lại có thể thực hiện mọi giao dịch như bình thường
3.8. Không tìm thấy tài khoản ngân hàng thụ hưởng
Khi gặp sự cố không tìm thấy tài khoản ngân hàng thụ hưởng có thể đây là sự cố kỹ thuật của ngân hàng thụ hưởng hoặc ngân hàng chuyển tiền. Hặc bạn cũng có thể gặp trường hợp không tìm thấy số tài khoản thụ hưởng trong ngân hàng thụ hưởng. Có thể do các nguyên nhận sau:
- Bạn đã nhập sai thông tin người thụ hưởng như: số tài khoản, tên người thị hưởng,…
- Khách hàng nhập sai thông tin của ngân hàng thụ hưởng
- Ngân hàng chuyển tiền và ngân hàng thụ hưởng không liên kết với nhau. Trong trường hợp này bạn không thể thực hiện các giao dịch nào với ngân hàng thụ hưởng.
Khách hàng sẽ hay gặp lỗi này khi thực hiện các giao dịch liên ngân hàng.
3.9. Ngân hàng thụ hưởng hiện không sẵn sàng
Khi đang thực hiện giao dịch nếu có thông báo ngân hàng thụ hưởng hiện không sẵn sàng, đây là lỗi hệ thống của ngân hàng thụ hưởng. Khi gặp các sự cố này các khách hàng không nên cố thực hiện giao dịch mà nên chờ khi hệ thống đã được khắc phục xong rồi tiếp tục thực hiện giao dịch. Sự cố này tuy tương đối hiếm gặp nhưng gây ra nhiều phiền phức cho những người thụ hưởng và người thực hiện các giao dịch.
4. Cách khắc phục khi ngân hàng thụ hưởng bị lỗi
Trong giao dịch bạn là người thực hiện chuyển tiền nếu gặp một số thông báo lỗi của ngân hàng thụ hưởng. Thì trước tiên bạn cần kiểm tra lại hệ thống thông báo hoặc gọi tổng đài của ngân hàng để kiểm tra có thông báo bảo trì hay có sự cố kỹ thuật nào không.
Nếu ngân hàng thực hiện giao dịch chuyển tiền không gặp sự cố nào, bạn có thể liên hệ người thụ hưởng để tìm hiểu nguyên nhân. Lúc này người thụ hưởng nên ra trực tiếp tại quầy giao dịch/ chi nhánh ngân hàng hoặc gọi điện đến tổng đài của ngân hàng thụ hưởng để tìm hiểu nguyên nhân. Sau khi tìm ra nguyên nhân người thụ hưởng nên yêu cần ngân hàng khắc phục các sự cố để không gián đoạn các giao dịch tiếp theo.
5. Giao dịch điền sai thông tin ngân hàng thụ hưởng, người thụ hưởng phải sao
Nếu khi thực hiện các giao dịch bạn điền sai thông tin của ngân hàng thụ hưởng thì bạn đã sai ngay từ bước đầu tiên. sẽ có 2 trường hợp xảy ra như sau: Chọn sai ngân hàng thụ hưởng và chọn đúng ngân hàng thụ hưởng nhưng điền sai thông tin người thụ hưởng.
- Chọn sai ngân hàng thụ hưởng: Trong trường hợp này bạn chắc chắn sẽ không thực hiện giao dịch. Hệ thống sẽ báo lỗi cho bạn sau bước nhập thông tin người thụ hưởng do không có kết quả trùng khớp trả về. Bạn cần phải thực hiện lại các giao dịch lại từ đầu và nhập đúng thông tin của ngân hàng thụ hưởng và người thụ hưởng.
- Chọn đúng ngân hàng thụ hưởng nhưng nhập sai/ nhầm thông tin của người thụ hưởng: Đây là trường hợp các khách hàng thường hay mắc phải . Nếu chọn đúng ngân hàng nhưng nhập sai số tài khoản thụ hưởng , nếu không đẻ ý kỹ bạn vẫn có thể thực hiện được giao dịch và có thể đến một tài khoản khác. Nếu giao dịch được chuyển đến một tài khoản không tồn tại thì số tiền trả về tài khoản của người gửi sau một thời gian mà ngân hàng quy định. Nếu Bạn chuyển tiền đến số tài khoản của người bạn cần xử lý theo các bước như sau:
- Bạn nên thông báo sự việc chuyển nhầm tiền cho ngân hàng bằng hotline hoặc đến thông báo trực tiếp cho nhân viên ngân hàng tại quầy giao dịch/ chi nhánh ngân hàng và làm thủ tục nhận tiền.
- Nhân viên ngân hàng sẽ liên lạc với ngân hàng thụ hưởng mà bạn đã chuyển nhầm để hoàn lại tiền cho bạn
Trên đây là những thông tin chi tiết giải đáp những thắc mắc của các bạn về các lỗi của ngân hàng thụ hưởng, nắm bắt về vai trò và quyền lợi của ngân hàng thụ hưởng trong các giao dịch tài chính. Mọi người cần lưu ý thêm các lỗi thường gặp của ngân hàng thụ hưởng để khi gặp sự cố có thể giải quyết kịp thời để không ảnh hưởng đến các giao dịch.
Kết luận:
Hi vọng qua bài viết của 3Gang đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về ngân hàng thụ hưởng. Các khách hàng nên lưu ý các lỗi thường gặp của ngân hàng thụ hưởng để tránh ảnh hưởng đến quá trình thực hiện giao dịch điện tử.