Ngân hàng thụ hưởng là gì và những thông tin có thể bạn chưa biết

ngan-hang-thu-huong-la-gi

Ngày nay việc sở hữu một tài khoản ngân hàng của riêng mình hầu như đã phổ cập ở mọi tầng lớp trong xã hội. Trong quá trình sử dụng thẻ để giao dịch hàng ngày, chắc chắn các bạn sẽ tiếp xúc với khái niệm Ngân hàng thụ hưởng. Tuy nhiên chưa chắc ai cũng hiểu rõ về nó và cách giải quyết các vấn đề phát sinh quanh nó. Vì vậy, hãy cùng 3Gang khám phá những thông tin bổ ích dưới đây để cùng giải đáp thắc mắc Ngân hàng thụ hưởng là gì? Vai trò của nó ra sao? Và sẽ có những tình huống gì có thể xảy ra với Ngân hàng thụ hưởng?

Khái niệm Ngân hàng thụ hưởng

Ngân hàng thụ hưởng là gì?

Chỉ cần nghe đến tên Ngân hàng thụ hưởng chắc hẳn chúng ta cũng có thể hiểu được nó là gì rồi. Nói một cách đơn giản ngân hàng thụ hưởng chính là ngân hàng nhận lợi ích (chỉ xét về mặt vật chất) do chính bản thân ngân hàng tạo ra hoặc do các ngân hàng, đơn vị, cá nhân khác tạo ra.

Ví dụ khi có ai đó mượn bạn tiền và bạn lập tức chuyển tiền cho người đó thông qua tài khoản ngân hàng thì tài khoản của người nhận tiền chuyển đó chính là ngân hàng thụ hưởng.

Nói tóm lại, số tài khoản nhận tiền từ người chuyển tiền đến thì số tài khoản đó thuộc ngân hàng nào thì chính là ngân hàng thụ hưởng.

khai-niem-ngan-hang-thu-huong
khai-niem-ngan-hang-thu-huong

Ngân hàng thụ hưởng về bản chất chính là ngân hàng nhận những lợi ích về vật chất hoặc phi vật chất do ngân hàng hoặc do các đơn vị, cá nhân khác tạo ra.

Cụ thể hơn trong giao dịch chuyển tiền hay nhận tiền thì ta hiểu rằng ngân hàng nhận khoản tiền giao dịch được gọi là ngân hàng thụ hưởng. Sau đó chủ thể là những người thụ hưởng đứng tên trên tài khoản có thể nhận khoản thanh toán này dưới bất kỳ hình thức nào như chuyển tiền mặt, chuyển tiền điện tử hoặc séc.

Ngân hàng thụ hưởng tên Tiếng Anh gọi là gì?

Trong Tiếng Anh, Ngân hàng thụ hưởng được dịch ra là Beneficiary Bank.

Bên cạnh đó, còn một số thuật ngữ liên quan như:

  •       Payee: Người thụ hưởng/ người được nhận/trả tiền

Người thụ hưởng chính là người được hưởng lợi về vật chất và tinh thần do chính bản thân người đó hoặc người khác tạo ra. Người thụ hưởng trong ngân hàng thụ hưởng là chủ nhân của số tài khoản ngân hàng thụ hưởng.

  •       Beneficiary Account: Số tài khoản ngân hàng của người thụ hưởng

Tài khoản thụ hưởng hay chính là số tài khoản ngân hàng người nhận tiền trong quá trình giao dịch tài chính thông qua số tài khoản hoặc số thẻ. Các chủ thể là những người thụ hưởng cung cấp số tài khoản của mình cho người chuyển tiền để họ chuyển tiền vào số tài khoản đó thì đó là số tài khoản thụ hưởng.

  •       Beneficiary name: Tên người thụ hưởng
beneficiary- name-ten-nguoi-thu-huong

Vai trò và quyền lợi của Ngân hàng thụ hưởng là gì?

Hiện nay việc sử dụng thẻ ngân hàng để giao dịch thanh toán đang trở nên phổ biến và tiện dụng cho tất cả mọi người. Đây có thể được xem là phương tiện để giúp giao dịch nhanh chóng và ở khắp mọi nơi như mua sắm, đóng học phí, thanh toán hóa đơn, chuyển tiền, gửi tiền mừng, làm từ thiện …

Vai trò của ngân hàng thụ hưởng:

  •      Ngân hàng thụ hưởng có vai trò giúp xác định được ngân hàng nhận tiền một cách chính

xác: Khi người gửi thực hiện giao dịch chuyển tiền thì phải có ngân hàng thụ hưởng mới có thể xác định được ngân hàng nhận tiền chuyển là ngân hàng nào, có liên kết được với mình hay không, có chuyển được hay không.

  •       Ngân hàng thụ hưởng có vai trò chỉ đích danh ngân hàng nhận tiền: Nhờ ngân hàng thụ

hưởng mới xác định được tài khoản nhận tiền là ai. Để rút ngắn thời gian tìm kiếm số tài khoản thì ngân hàng thụ hưởng giúp tra soát tên người dùng ứng với số tài khoản đó. Giúp người chuyển tiền và nhân viên ngân hàng xác định được số tài khoản thụ hưởng có chính xác hay không.

  •       Ngân hàng thụ hưởng còn đóng vai trò giúp quá trình giao dịch diễn ra nhanh chóng và

thuận tiện hơn.

  •       Bên cạnh đó, Ngân hàng thụ hưởng còn giúp giao dịch tài chính chính xác, tránh sự nhầm

lẫn giữa các tài khoản ngân hàng.

Quyền lợi của ngân hàng thụ hưởng:

Đối với Ngân hàng thụ hưởng thì sẽ không có quyền lợi gì nhiều, chủ yếu là nhận quyền lợi từ  những người thụ hưởng có gửi tiền hay không, hoặc lấy quyền lợi từ số tiền mà người thụ hưởng giữ trong tài khoản như phí để duy trì tài khoản, phí rút tiền mặt, …còn quyền lợi của các chủ thể là người thụ hưởng đó là:

–        Quản lý và sở hữu số tiền ở trong tài khoản thụ hưởng của mình.

–        Có thể chuyển/rút tiền bất cứ lúc nào nếu có nhu cầu.

–        Toàn quyền xử lý số tiền trong tài khoản thụ hưởng của mình.

Không nhận được phản hồi từ ngân hàng thụ hưởng và cách xử lý lỗi này ra sao?

Một số lỗi thường gặp

Trong quá trình thực hiện giao dịch chuyển tiền sẽ có lúc xảy ra tình huống không nhận được phản hồi, bạn có thể tìm hiểu một số nguyên nhân gây lỗi dưới đây để tìm ra giải pháp sớm nhất.

 Lỗi hệ thống từ ngân hàng thụ hưởng

Nếu người thụ hưởng có đăng ký dịch vụ SMS Banking thì sau khi người gửi chuyển khoản sẽ nhận được tin nhắn báo biến động số dư tăng. Trong trường hợp người nhận vẫn chưa thấy tin nhắn báo về thì có thể do đường truyền kém gây nghẽn mạng. Đây là nguyên nhân phổ biến thường gặp do lỗi mạng khiến cho giao dịch thành công nhưng cả người chuyển và người nhận tiền đều không nhận được thông báo từ hệ thống.

Lỗi ngân hàng thụ hưởng đang trong quá trình bảo trì hoặc nâng cấp

thong-bao-bao-tri-he-thong-kien-long-bank

Ngoài lỗi hệ thống của ngân hàng thụ hưởng, người nhận tiền cũng sẽ không nhận được phản hồi trong thời gian ngân hàng đang được bảo trì hoặc nâng cấp.

Khi ngân hàng đang tiến hành nâng cấp hệ thống thông thường sẽ ít gặp lỗi khi chuyển tiền nhưng trong một số trường hợp giao dịch về không thành công. Tuy nhiên lỗi này chỉ là tạm thời xảy ra, người gửi có thể đợi một lúc sau đó thực hiện lại giao dịch là được.

Nhập sai thông tin của người thụ hưởng

Khi người gửi tiền nhập sai một số các thông tin như số tài khoản, chi nhánh ngân hàng cũng sẽ khiến cho tiền trong tài khoản bị trừ nhưng lại không nhận được phản hồi nào từ người thụ hưởng. Lúc này người gửi cần chụp lại màn hình giao dịch và kiểm tra lại các thông tin tài khoản nhận đã đúng chưa, sau đó cần liên hệ với ngân hàng sớm nhất để được hỗ trợ tìm cách xử lý.

Số điện thoại dùng để nhận thông báo đã bị thay đổi

Trong trường hợp người nhận tiền thay đổi số điện thoại đăng ký thì khi giao dịch hoàn tất cũng sẽ không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía ngân hàng. Số điện thoại dùng để đăng ký SMS Banking phải là số người nhận đang sử dụng để liên lạc thì mới nhận được thông báo biến động số dư mới từ ngân hàng.

Thời gian giao dịch diễn ra vào cuối tuần hoặc các ngày lễ

Nếu người gửi chuyển tiền vào các ngày nghỉ, lễ, Tết cũng sẽ bị ảnh hưởng đến quá trình nhận tiền vì những ngày này ngân hàng cũng không làm việc. Nếu tài khoản người gửi đã bị trừ tiền nhưng người thụ hưởng chưa nhận được thì tất nhiên sẽ không có thông báo từ phía ngân hàng. Và các bên sẽ phải đợi đến ngày làm việc kế tiếp của ngân hàng thì giao dịch mới được thực hiện thành công.

Lỗi Giao dịch chuyển khoản không thành công

Trong thực tế đây cũng là lỗi thường xảy ra, nhưng người gửi sẽ phải đợi phản hồi từ người nhận. Nếu thời gian chờ đợi lâu thì nên kiểm tra lại trạng thái giao dịch đã thành công hay chưa, trong trường hợp chưa nhận được thì nên thao tác chuyển khoản lại một lần nữa.

Cách xử lý các lỗi ngân hàng thụ hưởng không phản hồi

Đối với người thực hiện giao dịch

  •       Nếu trong trường hợp chưa nhận được thông báo từ phía ngân hàng thụ hưởng, người gửi

nên kiểm tra lại thông tin tài khoản nhận đã chính xác hay chưa, có bị sai thông tin gì không.

  •       Kiểm tra lại lịch sử và trạng thái giao dịch xem có vấn đề gì xảy ra không.
  •       Hệ thống có báo lỗi giao dịch hay đang trong quá trình nâng cấp hệ thống không.
  •       Nếu không nằm trong các lỗi trên, bạn có thể liên hệ trực tiếp lên tổng đài để nhờ ngân hàng hỗ trợ kiểm tra lại. Vì có thể lỗi đó xuất phát từ phía ngân hàng thụ hưởng.

Đối với người thụ hưởng

  •       Kiểm tra xem hệ thống Internet Banking hoặc SMS Banking có hoạt động bình thường hay không.
  •       Liên hệ với tổng đài chăm sóc khách hàng nhờ họ kiểm tra giao dịch lỗi vì lý do gì để có phương án xử lý kịp thời.

Sau khi nhận thông tin yêu cầu, ngân hàng sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý trên hệ thống. Sau khoảng 30 phút nếu do lỗi hệ thống thì ngân hàng sẽ tự động chuyển tiền đến người nhận.

Tuy nhiên cần lưu ý sẽ có nhiều trường hợp hệ thống bị quá tải và người gửi sẽ phải đợi vài tiếng mới có thể chuyển tiền lại. Do đó, người gửi cũng có thể chọn cách đến ngân hàng để thực hiện giao dịch trực tiếp giúp tiết kiệm thời gian và giao dịch sẽ được thực hiện nhanh chóng hơn.

Kết luận

Với những kiến thức mà 3Gang đã cung cấp trên đây, chắc hẳn đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc Ngân hàng thụ hưởng là gì. Ngoài ra, mọi người nên đọc kỹ thông tin để nắm bắt về quyền lợi và vai trò của ngân hàng thụ hưởng trong các giao dịch tài chính, cũng như tìm hiểu thêm các lỗi thường gặp của ngân hàng thụ hưởng để khi xảy ra sự cố có thể giải quyết một cách nhanh chóng nhất.