Cách làm mẫu bảng chi tiêu cá nhân hiệu quả trong một tháng

Việc lập bảng chi tiêu cá nhân hiệu quả sẽ giúp bạn quản lý tài chính và tiết kiệm tiền bạc cho tương lai. Chính vì vậy mà trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn cách làm mẫu bảng chi tiêu cá nhân để kiểm soát thu nhập tốt hơn. Cùng chúng tôi bắt đầu tìm hiểu ngay bây giờ nhé. 

Mẫu bảng chi tiêu cá nhân là gì? 

Mẫu bảng chi tiêu cá nhân được hiểu đơn giản là tập hợp những thông tin về chi tiêu, đầu tư, thu nhập, tiết kiệm ….

Lập bảng chi tiêu cá nhân
Lập bảng chi tiêu cá nhân

Những khoản tiền được kê khai rõ ràng, minh bạch trong bảng chi tiêu. Người lập bảng khi nhìn vào có thể xác định được số tiền sẽ phải bỏ ra trong tương lai. Nhờ đó mà họ có cách chi tiêu hợp lý hơn.

Cách làm mẫu bảng chi tiêu cá nhân tối ưu nhất 

Để xây dựng được một bảng chi tiêu cá nhân hiệu quả. Trước tiên, bạn cần hiểu cách làm bảng chi tiêu cá nhân, cụ thể như sau:

1. Xác định nội dung cần có trong bảng chi tiêu

Bảng chi tiêu tốt nhất sẽ được tạo khi người lập bảng xác định chính xác đối tượng tài chính mà mình theo dõi hàng ngày. Trên thực tế cá nhân sẽ có 3 nhu cầu chi tiêu như sau:

  • Nhu cầu thiết yếu: Là những nhu cầu cơ bản như thực phẩm, điện nước, may mặc… Đây đều là những nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày và bạn cần sử dụng 50% nguồn tài chính để đáp ứng nhu cầu đó.
Chi phí cho các khoản mua sắm
Chi phí cho các khoản mua sắm
  • Nhu cầu chi tiêu cá nhân: Sau khi đáp ứng được nhu cầu cơ bản nêu trên, cá nhân sẽ tìm đến những nhu cầu cao hơn như mua sắm, học tập, du lịch, làm đẹp, giải trí… Thông thường, những nhu cầu này sẽ chiếm 20% tổng số thu nhập cá nhân. Lưu ý rằng, mỗi người sẽ có cách chi tiêu khác nhau trong nhu cầu này, vì thế bạn có thể chủ động cân đối. 
  • Mục tiêu tài chính cá nhân: Là những khoản đầu tư và tích lũy sau khi đáp ứng được nhu cầu cơ bản. Mỗi người sẽ lựa chọn cách đầu tư khác nhau. Ở Việt Nam, cá nhân  thường đầu tư vào vàng, chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản… Những khoản đầu tư sinh lời trong tương lai và chiếm khoảng 30%.

Như vậy bạn có thể áp dụng nguyên tắc 50/20/30 vào lập mẫu bảng chi tiêu của cá nhân phù hợp, áp dụng cho thời gian 1 tháng hoặc 1 quý.

2. Các khoản thu và chi theo định kỳ thời gian 

Để lập bảng chi tiêu hiệu quả nhất, bạn cần nắm vững các khoản thu nhập và khoản chi cố định. Điều này sẽ hỗ trợ bạn trong việc kiểm soát quá trình chi tiêu theo bảng. Có khoản thu – chi, việc lập mẫu bảng chi tiêu của riêng cá nhân sẽ đơn giản hơn. Bạn có thể điều chỉnh hay bổ sung bất kỳ khoản chi tiêu nào một cách linh hoạt nhất. 

3. Mẫu bảng chi tiêu cá nhân và thời gian gắn liền với mục chi tiêu 

Lập bảng chi tiêu và thời gian cụ thể để hoàn thành
Lập bảng chi tiêu và thời gian cụ thể để hoàn thành

Sau khi đã liệt kê được các khoản thu chi cố định của mình, bạn nên ghi lại mốc thời gian cần phải thực hiện cho các khoản chi tiêu đó. Hãy ghi rõ các mốc thời gian gắn liền với các khoản chi để việc quản lý tài chính hiệu quả hơn. Điều này cũng giúp bạn tránh được rủi ro dẫn đến chậm trễ hoặc khó khăn tài chính ở thời điểm đó.

Hướng dẫn lập bảng chi tiêu cá nhân bằng Excel đơn giản

Với sự phát triển như hiện nay thì việc lập mẫu bảng chi tiêu cá nhân càng trở nên đơn giản hơn. Excel là một trong những công cụ đắc lực trong quản lý và chi tiêu cá nhân. Thông qua ứng dụng này, bạn có thể lập cho mình bảng kế hoạch chi tiêu chi tiết, cụ thể và tính toán nhanh chóng. 

Excel có thể sử dụng trên nhiều hệ thống như IOS, Android, Windows… Sau khi tải về điện thoại, bạn chia các cột dữ liệu thành bảng mẫu chi tiêu cá nhân theo mong muốn của mình. Cụ thể các bước lập bảng chi tiêu như sau:

  • Bước 1: Tải ứng dụng Excel trên điện thoại hoặc máy tính.
Lập bảng chi tiêu cá nhân bằng Excel
Lập bảng chi tiêu cá nhân bằng Excel
  • Bước 2: Mở ứng dụng và chờ cài đặt trong giây lát.
  • Bước 3: Dựa vào thu nhập và chi tiêu của mỗi cá nhân. Bạn sẽ chia cột Excel theo tiêu đề gồm cột thu và cột chi. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm cột thời gian để bảng chi tiêu cá nhân được chi tiết hơn. Đây là bước quan trọng, do đó, bạn cần nhập đầy đủ, chi tiết các kế hoạch để giám sát và thực hiện chúng.
  • Bước 4: Sau khi đã nhập đủ các thông tin trên bảng Excel, lúc này, người lập bảng cần sử dụng các câu lệnh để tính toán. Ưu điểm của Excel là có thể tính toán với nhiều công thức. Excel đảm bảo đáp án chính xác 100%. Bạn có thể sử dụng hàm Sum để tính tổng hoặc các loại hàm khác phù hợp, nhấp kéo chuột đơn giản chỉ trong vài nốt nhạc.
  • Bước 5: Tính toán tiền thâm hụt và số dư mỗi tháng. Thực hiện các phép tính đơn giản, bạn sẽ thấy kết quả của mình. Nếu dương, đồng nghĩa với việc tài khoản của bạn có số dư. Khi đó, kế hoạch chi tiêu hiệu quả. Ngược lại, nếu âm nghĩa là thâm hụt và bạn cần xem lại các khoản chi của mình.
  • Bước 5: Lưu mẫu bảng chi tiêu của cá nhân và copy áp dụng cho các tháng tiếp theo.

Có thể thấy rằng lập mẫu bảng chi tiêu cá nhân không hề khó. Đặc biệt khi có sự hỗ trợ của Excel thì bảng chi tiêu lại càng đơn giản và chính xác hơn. Hãy áp dụng ngay các phương pháp nêu trên và lập cho mình bảng chi tiêu hiệu quả. Đừng quên ghé thăm thường xuyên website của 3Gang để cập nhật những kiến thức bổ ích cho mình, bạn nhé