Tài khoản đích là gì? Ngân hàng đích là gì? tại sao giao dịch bị từ chối bởi ngân hàng đích? Chắc hẳn các khách hàng đã nghe đến những khái niệm này ít nhất một lần trong quá trình thực hiện các giao dịch. Để hiểu hơn về tài khoản đích và ngân hàng đích, cùng 3Gang tìm hiểu thêm thông tin và hoạt động của nó trong bài viết sau đây.
Tổng quan về tài khoản đích và ngân hàng đích
Thế nào là tài khoản đích?
Số tài khoản nhận tiền trong các giao dịch chuyển tiền qua số tài khoản hoặc số thẻ được gọi là tài khoản đích.
Thế nào là ngân hàng đích?
Ngân hàng đích được hiểu đơn giản là ngân hàng thụ hưởng, đây là ngân hàng nhận được tiền trong các giao dịch. Hay là ngân hàng nhận được những lợi ích, quyền lợi từ các cá nhân, các tổ chức, ngân hàng,.. khác tạo ra.
Trong các giao dịch chuyển tiền, ngân hàng đích là ngân hàng nhận tiền từ ngân hàng khác chuyển khoản đến và thực hiện chuyển tiền vào tài khoản của người thụ hưởng. Trong những trường hợp này ngân hàng đích đóng vai trò trung gian trong các giao dịch.
Khi thực hiện giao dịch chuyển khoản trực tuyến, các khách hàng chỉ cần nhập số tài khoản đích và ngân hàng đích thì hệ thống sẽ tự tra soát ngân hàng và hiển thị thông tin họ tên của người thụ hưởng.
Ngân hàng đích (ngân hàng thụ hưởng) hoạt động như thế nào?
Với vai trò là một ngân hàng đích (ngân hàng thụ hưởng), các ngân hàng sẽ chịu trách nhiệm nhận tiền do các tài khoản của ngân hàng khác chuyển đến. Sau đó, ngân hàng đích sẽ tiến hành chuyển tiền cho người thụ hưởng bằng cách chuyển tiền vào tài khoản hoặc thanh toán bằng tiền mặt hoặc cũng có thể thanh toán dưới dạng séc.
Ngân hàng đích( ngân hàng thụ hưởng)có tính năng gì?
Dưới đây là một số tính năng chính của ngân hàng đích (ngân hàng thụ hưởng) mà mọi người có thể tham khảo:
+ Có thể xác định chính xác danh tính của người nhận tiền (người thụ hưởng).
+ Nhận tiền từ ngân hàng thực hiện giao dịch và chuyển tiền đến người thụ hưởng theo thông tin mà người thực hiện giao dịch cung cấp.
+ Ngân hàng đích đóng vai trò trung gian giúp thực hiện các giao dịch chuyển tiền được diễn ra nhanh chóng và chính xác hơn.
+ Giúp người thực hiện chuyển tiền có thể thực hiện giao dịch một cách chính xác, nhanh chóng và hạn chế rủi ro chuyển khoản nhầm.
Trong các giao dịch chuyển tiền, các khách hàng bắt buộc phải điền chính xác tên của ngân hàng đích (ngân hàng thụ hưởng). Nếu điền sai thông tin, ngân hàng thực hiện giao dịch chuyển tiền sẽ không thể xác định được tên người thụ hưởng, do đó các giao dịch chuyển tiền cũng không thể thực hiện thành công.
Tại sao tài khoản đích không nhận được tiền khi thực hiện giao dịch?
Giao dịch bị từ chối bởi ngân hàng đích
Giao dịch bị từ chối có thể do ngân hàng đích bị lỗi, bảo trì hệ thống hay hệ thống quá tải không thể nhận tiền hay xử lý các giao dịch từ các ngân hàng khác đến. Đây là lỗi thường gặp của hầu hết ngân hàng vào giờ cao điểm hay các dịp lễ, tết.
Lỗi kể trên có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng ngân hàng thụ hưởng từ chối các giao dịch thì các khách hàng không thể thực hiện các giao dịch chuyển tiền đến tài khoản đích (tài khoản thụ hưởng). Từ đấy các giao dịch của khách hàng sẽ bị gián đoạn.
Các nguyên nhân ngân hàng đích từ chối giao dịch:
Có rất nhiều nguyên nhân khiến ngân hàng đích từ chối giao dịch gây ra lỗi giao dịch bị từ chối bởi ngân hàng đích, cụ thể như sau:
Đang bảo trì hoặc nâng cấp hệ thống ngân hàng đích:
Các ngân hàng hiện nay thường xuyên nâng cấp và bảo trì hệ thống để mang lại cho các khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. Nếu thực hiện các giao dịch chuyển tiền vào thời điểm hệ thống của ngân hàng đích (ngân hàng thụ hưởng) đang bảo trì thì bạn không thể thực hiện chuyển tiền.
Lỗi này thường chỉ xuất hiện khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền trực tuyến như: Internet Banking, Mobile Banking,.. Khi thực hiện giao dịch trực tiếp tại quầy giao dịch/chi nhánh ngân hàng thì trường hợp này hiếm gặp hơn.
Ngân hàng đích (ngân hàng thụ hưởng) bị quá tải giao dịch.
Vào các giờ cao điểm, lượng giao dịch chuyển tiền và nhận tiền tăng lên rất nhiều, do đó hệ thống của ngân hàng đích sẽ bị quá tải giao dịch. Trong trường hợp này, vì ngân hàng đích sẽ ưu tiên xử lý các giao dịch đang tồn đọng và các giao dịch còn treo trên hệ thống. Do đó ngân hàng đích sẽ từ chối nhận giao dịch từ các ngân hàng khác.
Hệ thống của ngân hàng đích đang bị lỗi.
Hệ thống của ngân hàng đích bị lôi cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra các lỗi khi thực hiện giao dịch chuyển tiền với tài khoản đích. Để thực hiện các giao dịch với tài khoản đích bình thường trở lại, bạn cần chờ đến lúc hệ thống ngân hàng đích thông báo hoạt động ổn định, thì mới tiến hành giao dịch chuyển tiền với tài khoản đích.
Nhập sai thông tin của tài khoản đích
Trong các giao dịch chuyển khoản trực tiếp, nếu thông tin của tài khoản đích (tài khoản thụ hưởng) hoặc thông tin của ngân hàng đích không khớp với nhau thì hệ thống ngân hàng chuyển sẽ không thể tra soát thông tin và thực hiện các giao dịch chuyển khoản. Do vậy trước khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền các khách hàng cần kiểm tra lại thông tin ngân hàng đích, tài khoản đích mà mình đã cung cấp.
Ngân hàng đích chưa liên kết với ngân hàng chuyển tiền
Giao dịch bị từ chối bởi ngân hàng đích cũng có thể là do ngân hàng chuyển tiền chưa liên kết hợp tác với ngân hàng đích. Trong trường hợp này thì chắc chắn mọi người sẽ không thể thực hiện giao dịch chuyển tiền được mà phải đợi đến khi 2 ngân hàng liên kết với nhau.
Chuyển tiền đến ngân hàng đích ngoài giờ hành chính:
Vì có một số ngân hàng đích không thể thực hiện các giao dịch 24/7, nên ngân hàng đích sẽ từ chối xử lý giao dịch trực tuyến ngoài giờ hành chính, cuối tuần hoặc các ngày Lễ, Tết. Nếu bạn gặp phải trường hợp này thì bạn không cần lo lắng vì có thể tiền của bạn treo trên hệ thống và đợi xử lý vào ngày làm việc tiếp theo của ngân hàng hoặc tiền sẽ được hoàn lại vào tài khoản người gửi sau vài ngày.
Cách xử lý giao dịch bị từ chối bởi ngân hàng đích
Các lỗi giao dịch thường về tài khoản đích hay ngân hàng đích là mỗi mà khách hàng không thể tự khắc phục lỗi được mà phải chờ phản hồi từ phía ngân hàng đích.
Còn nếu nguyên nhân gây ra lỗi giao dịch bị từ chối bởi ngân hàng đích xuất phát từ phía người chuyển tiền thì mọi người có thể áp dụng các cách xử lý sau:
Bước 1: Kiểm tra lại thông tin giao dịch: số tài khoản đích và tên ngân hàng đích( ngân hàng thụ hưởng) mà bạn vừa thực hiện giao dịch chuyển tiền.
Bước 2: Liên hệ đến tổng đài ngân hàng đích(ngân hàng thụ hưởng) kiểm tra có phải ngân hàng đang gặp lỗi hệ thống hay không.
Bước 4: Thực hiện lại giao dịch chuyển tiền đến tài khoản đích( tài khoản thụ hưởng) vào giờ làm việc của ngân hàng thụ hưởng.
Một số thắc mắc khác về tài khoản đích và ngân hàng đích
Ngân hàng đích( ngân hàng thụ hưởng) gồm những ngân hàng nào?
Ngân hàng đích hiện nay bao gồm tất cả các ngân hàng nhận tiền( ngân hàng thụ hưởng) trong các giao dịch chuyển khoản. Có nghĩa là số tài khoản đích(tài khoản nhận tiền) trong các giao dịch thuộc ngân hàng nào, thì ngân hàng đó chính là ngân hàng đích.
Có thể nói cách khác hiện nay, tất cả ngân hàng đều là ngân hàng đích. Tại Hiện tại Việt Nam đang có khoảng 50 ngân hàng, như vậy cả 50 ngân hàng đó đều là ngân hàng đích nếu nó đóng vai trò là ngân hàng nhận tiền trong giao dịch chuyển khoản.
Sai thông tin tài khoản đích và ngân hàng đích có sao không?
Trong các giao dịch chuyển tiền, khi thực hiện giao dịch nhập sai số tài khoản đích, thông tin ngân hàng đích thì hệ thống ngân hàng thực hiện chuyển tiền sẽ không thể tra soát được thông tin người nhận tiền. Do đó không thể thực hiện được giao dịch chuyển tiền tới tài khoản đích( tài khoản thụ hưởng).
Trên đây là những thông tin liên quan đã giải đáp thắc mắc tài khoản đích là gì? Ngân hàng đích là gì? Hy vọng những thông tin mà 3Gang chia sẻ trên đây có thể cung cấp cho các khách hàng hiểu rõ về cách thức hoạt động của tài khoản đích và cách xử lý lỗi giao dịch bị từ chối bởi ngân hàng đích( ngân hàng thụ hưởng).