Gửi tiết kiệm là gì? Các hình thức gửi tiết kiệm phổ biến hiện nay

Gửi tiết kiệm là một trong những hình thức đầu tư được ưa chuộng hiện nay, được đánh giá là tương đối an toàn và ít rủi ro hơn các kênh khác. Cùng 3Gang theo dõi bài viết ngay dưới đây để hiểu rõ hơn gửi tiết kiệm là gì, nó có đặc điểm như thế nào và gửi sao cho có lợi nhuận cao nhất nhé.

Gửi tiết kiệm là gì?

Gửi tiết kiệm là việc khách hàng gửi một khoản tiền vào ngân hàng với mục đích chính là tiết kiệm. Thường đây là khoản tiền để dành, chưa có kế hoạch sử dụng. Khách hàng sẽ nhận được một khoản lợi nhuận nhất định qua việc hưởng lãi suất ngân hàng bằng hình thức gửi tiền tiết kiệm.

Gửi tiết kiệm là gì?
Gửi tiết kiệm là gì?

Các hình thức gửi tiền tiết kiệm thông dụng hiện nay

1. Gửi tiết kiệm ngân hàng với kỳ hạn gửi cố định

Gửi tiết kiệm ngân hàng có thời hạn xác định từ 1 tháng đến 3 năm, tới khi đáo hạn thì bạn sẽ nhận được khoản tiền gốc ban đầu cùng với tiền lãi như thỏa thuận (khoản tiền lãi này có thể được nhận hàng tháng).

Ưu điểm: có lãi suất cao nhất so với những loại hình gửi khác

Nhược điểm: không linh hoạt và không được rút trước hạn. Trong trường hợp bạn muốn rút trước hạn, dù chỉ một ngày thì toàn bộ số tiền bạn gửi tiết kiệm cũng sẽ không được tính với lãi suất có kỳ hạn.

2. Gửi tiết kiệm với kỳ hạn linh hoạt

Cũng tương tự với hình thức tiết kiệm có kỳ hạn nhưng khi rút vốn trước thì số tiền rút sẽ không được tính lãi, còn số tiền gửi còn lại vẫn được tính theo mức lãi suất có kỳ hạn như bình thường.

3. Gửi tiết kiệm không kỳ hạn

Đây là hình thức gửi mà bạn có thể thực hiện việc gửi tiền vào và rút ra bất cứ khi nào mà không cần phải báo trước nhưng thường có mức lãi suất rất thấp (1%).

4. Gửi tiết kiệm tích lũy

Là hình thức gửi tiền vào ngân hàng mỗi tháng và nhận lãi suất có kỳ hạn được quy định riêng ở mỗi ngân hàng. Khách hàng sẽ thống nhất với ngân hàng về kỳ hạn gửi cùng số tiền gửi góp định kỳ hoặc có thể linh hoạt trong vấn đề gửi số tiền nhiều hơn số tiền cần gửi hàng tháng.

Gửi tiết kiệm có đặc điểm như thế nào?

– Thời gian gửi linh hoạt

  • Có nhiều kỳ hạn khác nhau như 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng,… để bạn lựa chọn theo nhu cầu của mình.
  • Ngày cuối cùng của mỗi kỳ hạn gửi tiền tiết kiệm được gọi là ngày đáo hạn. Khi này, bạn sẽ được nhận khoản tiền lãi từ ngân hàng. Tuy nhiên, tùy vào nhu cầu, bạn có thể gửi không kỳ hạn và thực hiện tất toán bất cứ lúc nào.

– Sản phẩm đa dạng

Hầu hết các ngân hàng hiện nay đều triển khai nhiều sản phẩm gửi tiết kiệm để đáp ứng nhu cầu gửi đa dạng của quý khách. Một số sản phẩm gửi tiết kiệm thông dụng hiện nay như:

  • Gửi có kỳ hạn
  • Gửi không kỳ hạn
  • Tiết kiệm online
  • Tiết kiệm tích lũy,…

– Có lãi suất

Lãi suất chính là yếu tố khách hàng quan tâm trước tiên khi gửi tiết kiệm. Hiện nay, các ngân hàng thường duy trì mức lãi suất trung bình khoảng 6,8% cho kỳ hạn 12 tháng (VNĐ). Nhìn chung, mức lợi nhuận thu được từ việc gửi tiết kiệm không quá cao nhưng có tính an toàn cao, rủi ro thấp hơn so với những hình thức đầu tư khác.

– Sổ tiết kiệm

Là loại giấy tờ chứng minh số tiền đã gửi tiết kiệm đồng thời làm công cụ giúp bạn quản lý tài khoản hiệu quả. Vì vậy, khách hàng khi nhận sổ cần kiểm tra thật kỹ thông tin ghi trên sổ và bảo quản cẩn thận, tránh làm mất, hư hỏng.

Tiêu chí chọn lựa ngân hàng gửi tiết kiệm

– Độ uy tín: Nên chọn ngân hàng uy tín để giúp khách tránh được tối đa các trường hợp ngân hàng phá sản dẫn tới tình trạng mất khoản tiền đã gửi. Cách nhận biết ngân hàng uy tín:

  • An toàn, có độ bảo mật cao
  • Thông tin minh bạch
  • Ít phát sinh chi phí
  • Giao dịch được nhanh chóng xử lý 
  • Mạng lưới chi nhánh rộng

– Mức lãi suất: Mức lãi suất là một trong các tiêu chí quan trọng cần quan tâm hàng đầu khi gửi tiết kiệm tại ngân hàng do khách hàng luôn mong muốn khoản tiền nhàn rỗi của mình sinh lời cao nhất.

– Dịch vụ: Khách hàng nên lựa chọn ngân hàng có dịch vụ tốt, linh hoạt để khi có thắc mắc hay phát sinh bất cứ vấn đề nào, bạn sẽ được hỗ trợ và giải quyết một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất, tránh việc ngân hàng chậm trễ giải đáp khiến vấn đề không được giải quyết kịp thời.

– Ưu đãi: Nhiều ngân hàng thường có các chương trình ưu đãi khi gửi tiết kiệm để thu hút khách hàng như tặng kèm gói bảo hiểm, rút thăm trúng thưởng,… Bạn có thể nhận được nhiều lợi ích hơn thay vì chỉ nhận được tiền từ lãi suất.

Gửi tiết kiệm là gì? Tiêu chí cần lưu ý để chọn ngân hàng gửi tiết kiệm
Gửi tiết kiệm là gì? Tiêu chí cần lưu ý để chọn ngân hàng gửi tiết kiệm

Những lưu ý cần biết cho người mới gửi tiết kiệm

– Lựa chọn ngân hàng gửi uy tín, lãi suất hấp dẫn

– Chọn lựa hình thức gửi:

Hiện nay có 2 hình thức gửi tiết kiệm phổ biến là gửi trực tiếp tại quầy và gửi online. Trong đó, hình thức gửi online thường được các ngân hàng ưu tiên về lãi suất hơn so với cách gửi thông thường. Bên cạnh đó, hình thức gửi online giúp bạn tiết kiệm hơn về thời gian và chi phí đi lại.

– Cân nhắc tới kỳ hạn gửi:

Kỳ hạn tiết kiệm là khoảng thời gian mà bạn gửi tiền cho ngân hàng sử dụng, là cơ sở cho ngân hàng trả lãi. Thông thường, lãi suất càng cao khi kỳ hạn gửi càng dài.

Khách hàng nên cân nhắc vào kế hoạch sử dụng tiền thực tế để lựa chọn kỳ hạn thích hợp. Nên chọn các kỳ hạn ngắn nếu bạn có tình hình tài chính không ổn định hoặc chia nhỏ nhiều tài khoản tiết kiệm để trong trường hợp cần rút tiền chỉ rút một vài tài khoản, tránh bị mất lãi trên toàn bộ số tiền gửi.

– Cách tính lãi suất tiết kiệm

Công thức tính lãi suất gửi tiết kiệm:

Số tiền lãi = số tiền gửi * lãi suất (%/năm) * số ngày thực gửi/365

 Biết cách tính lãi suất tiết kiệm
 Biết cách tính lãi suất tiết kiệm

– Rút tiết kiệm trước kỳ hạn

Ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt, khách hàng có thể thực hiện việc rút toàn bộ số tiết kiệm trước ngày đáo hạn bất cứ lúc nào, còn thông thường, khi rút trước hạn, số tiền này sẽ không được nhận lãi suất tiết kiệm mà chỉ hưởng phần lãi suất không kỳ hạn cho khoảng thời gian đã gửi.

– Lưu ý đến sức mạnh lãi kép

Lãi kép được hiểu là khi gửi tiết kiệm hoặc đầu tư nhận về lãi, bạn liên tục dồn lại vốn cùng lãi đã sinh ra vào trong một chu kỳ tiết kiệm hay đầu tư mới để toàn bộ số tiền sinh ra lãi cao hơn ở các chu kỳ sau.

Gửi tiết kiệm an toàn, nhanh chóng cùng 3gang

Chỉ từ 30.000 VND bạn đã có thể tham gia tích lũy cùng 3Gang. Tại đây, bạn có thể dễ dàng tích lũy từ số vốn nhỏ mà lãi suất có được cực kỳ cao, thao tác nhanh chóng và bảo đảm an toàn cùng nhiều tính năng hiện đại như ứng dụng công nghệ eKYC, eSign, nộp rút tiền tự động và miễn phí khi kết nối API với MB bank. 3Gang cũng có đa dạng các gói tiết kiệm cho bạn lựa chọn mà lãi suất lại cao hơn so với ngân hàng, đồng thời còn cho phép mua, bán chứng chỉ quỹ, mua bảo hiểm,… Thay vì để tiền nhàn rỗi, hãy tham gia ngay cùng 3Gang để bắt đầu kế hoạch tích lũy cho tương lai.

Những câu hỏi thường gặp liên quan đến gửi tiết kiệm là gì?

1. Tiền gửi tiết kiệm là gì?

Nhìn chung tiền gửi tiết kiệm cũng là một dạng tiền gửi ngân hàng để hưởng lãi suất tiết kiệm tương ứng với kỳ hạn đã chọn.

2. Định nghĩa về lãi suất gửi tiết kiệm

Là lãi suất mà ngân hàng trả cho khoản tiền gửi tiết kiệm của khách hàng gửi tại ngân hàng đó. Nó có nhiều mức khác nhau và phụ thuộc vào kỳ hạn, thời hạn gửi, quy mô tiền gửi.

3. Những người có thu nhập không ổn định nên lựa chọn hình thức gửi tiết kiệm nào?

Với những ai có thu nhập không ổn định thì nên lựa chọn hình thức gửi có kỳ hạn linh hoạt hoặc gửi tích lũy, tránh chọn gửi tiết kiệm có kỳ hạn cố định.

4. So sánh gửi tiết kiệm có kỳ hạn và không kỳ hạn

Đặc điểm so sánh Gửi tiết kiệm có kỳ hạn

Gửi tiết kiệm không kỳ hạn

Kỳ hạn

Lựa chọn một trong số những kỳ hạn của ngân hàng: 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng hay 9 tháng,… Không quy định

Lãi suất

Cao hơn, trung bình từ 2 – 10%/năm Thấp hơn, thường ≤1%/năm
Hình thức trả lãi Cuối kỳ hay định kỳ, trả lãi trước

Theo từng ngày, tháng

Khả năng tất toán trước kỳ hạn Không linh hoạt, cần thông báo cho ngân hàng, chỉ được hưởng mức lãi suất điều chỉnh

Linh hoạt, không cần phải thông báo trước cho ngân hàng, nhận mức lãi suất như thỏa thuận ban đầu.

Gửi tiết kiệm có kỳ hạn khác gửi tiết kiệm không giới hạn
Gửi tiết kiệm có kỳ hạn khác gửi tiết kiệm không giới hạn

5. Nên chọn gửi tiết kiệm online hay theo cách truyền thống?

Gửi tiết kiệm online là một hình thức mới nổi gần đây và mang đến nhiều lợi ích như:

  • Tiết kiệm được thời gian di chuyển đến văn phòng giao dịch của ngân hàng gửi
  • Chủ động trong các thao tác, không bị phụ thuộc vào nhân viên ngân hàng
  • Có thể thực hiện việc tất toán bất cứ lúc nào, tiền sẽ được hoàn lại ngay vào tài khoản
  • Bảo mật tuyệt đối với tài khoản, mọi giao dịch đều được xác thực qua nhiều lớp: sử dụng mật khẩu, dấu vân tay hay face ID.
  • Thường có lãi suất cao hơn so với lãi suất gửi tại quầy.
  • Không lo bị mất sổ

Với sự phát triển của công nghệ, mọi giao dịch tiện lợi và nhanh chóng sẽ dần lên ngôi, thay thế những hình thức truyền thống. Gửi tiết kiệm online cũng không nằm ngoài xu thế này và cũng đang dần chiếm lĩnh, thay thế việc gửi tiết kiệm trực tiếp tại quầy.

6. Gửi tiết kiệm online liệu có an toàn hay không?

Gửi tiết kiệm online có tính bảo mật và an toàn cao hơn hình thức truyền thống mặc dù không có sổ tiết kiệm vật lý:

  • Giao dịch đều được thực hiện bởi chủ tài khoản: người gửi sẽ trực tiếp thực hiện, kiểm soát các thao tác từ việc đăng ký mở tài khoản đến gửi, rút mà không cần thông qua giao dịch viên.
  • Thông tin sẽ được mã hóa, lưu trữ, bảo mật nhờ công nghệ tiên tiến
  • Các giao dịch đều được xác thực qua nhiều lớp
  • Ngoài ra, nhiều ngân hàng còn mua bảo hiểm cho tiền gửi tiết kiệm của khách hàng. Do đó, bạn có thể yên tâm gửi tiền ngay cả khi ngân hàng có phá sản thì đã có bên bảo hiểm hoàn lại tiền cho bạn.

Hy vọng qua bài viết trên của 3Gang, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về gửi tiết kiệm là gì, những người mới gửi tiền tiết kiệm thì cần lưu ý những gì? Hãy cùng tích lũy ngay với 3Gang từ bây giờ để chuẩn bị cho những dự định khác trong tương lai. Mọi thắc mắc, quý bạn đọc vui lòng liên hệ đến số hotline để được giải đáp chi tiết.