Xã hội ngày càng phát triển, người dân càng có điều kiện quan tâm nhiều hơn đến vấn đề sức khỏe của bản thân và gia đình. Do đó, nhu cầu mua bảo hiểm ngày một tăng cao. Ngoài việc bán bảo hiểm qua đại lý truyển thống, bảo hiểm liên kết ngân hàng cũng là hình thức phân phối chuyên nghiệp được đón nhận tại Việt Nam. Trên thực tế, có nên mua bảo hiểm liên kết ngân hàng hay không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của 3Gang để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nhé.
1. Khái niệm Bảo hiểm liên kết ngân hàng là gì?
Bảo hiểm liên kết ngân hàng (tên tiếng Pháp là Bancassurance) là một thuật ngữ kết hợp giữa hai từ là “banca” (Ngân hàng) và “assurance” (Bảo hiểm). Đây được xem là hoạt động thỏa thuận giữa ngân hàng với công ty bảo hiểm. Thông qua mạng lưới phòng giao dịch, chi nhánh và nguồn khách hàng hiện có của ngân hàng, công ty bảo hiểm sẽ tận dụng để bán bảo hiểm. Lợi ích mà các ngân hàng nhận được là khoản phí, hoa hồng từ các hợp đồng bảo hiểm đó do phía công ty bảo hiểm chi trả.
Bảo hiểm liên kết ngân hàng bao gồm 2 nhóm sản phẩm chính là Bancassurance nhân thọ và Bancassurance phi nhân thọ:
– Sản phẩm Bancassurance nhân thọ: Đối tượng được bảo hiểm của sản phầm này là con người. Nếu người được bảo hiểm bị thương tật, gặp rủi ro bất ngờ hoặc khi hết thời hạn bảo hiểm, công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm hoàn trả một khoản tiền theo như quy định trong hợp đồng. Bancassurance nhân thọ chia thành nhiều loại bảo hiểm khác nhau như: bảo hiểm tử kỳ, bảo hiểm sinh kỳ, bảo hiểm trọn đời, bảo hiểm hưu trí, hay bảo hiểm liên kết đầu tư, …
– Sản phẩm Bancassurance phi nhân thọ: Đối tượng được bảo hiểm của sản phẩm này là các đối tượng khác không thuộc bảo hiểm nhân thọ (như tài sản, hàng hóa, xe, cháy nổ, …). Bancassurance phi nhân thọ được chia thành nhiều sản phẩm khác nhau như: bảo hiểm trách nhiệm, bảo hiểm rủi ro tài chính và tín dụng, hay bảo hiểm nông nghiệp, bảo hiểm thiệt hại kinh doanh, hoặc bảo hiểm vận chuyển hàng hóa đường biển/bộ/thủy/sắt/hàng không, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ tàu, …
2. Phân biệt Bảo hiểm qua kênh ngân hàng và kênh đại lý
2.1. Giống nhau
Bán chung một sản phẩm bảo hiểm
Đa phần các sản phẩm bảo hiểm được bán qua kênh liên kết ngân hàng và kênh đại lý là như nhau. Chúng có cùng tên, quyền lợi, hệ số phí, thời hạn đóng phí, phí rủi ro, và thời gian bảo vệ, …
Trong một vài trường hợp, sau khi ký kết với công ty bảo hiểm, các ngân hàng sẽ tiến hành đổi tên sản phẩm sang một tên khác để dễ dàng phân biệt khách hàng. Tuy nhiên, về bản chất các sản phẩm bảo hiểm vẫn là một, dù là kênh ngân hàng hay kênh đại lý.
Điều đó có nghĩa là, nếu công ty bảo hiểm đã liên kết với ngân hàng, thì cùng sản phẩm A, bạn có thể tìm thấy nó được tư vấn ở cả công ty bảo hiểm và tại ngân hàng.
Công ty bảo hiểm là đơn vị chịu trách nhiệm cuối cùng
Xét về mặt pháp lý, cho dù khách hàng chọn kênh phân phối nào để ký kết mua bảo hiểm thì trách nhiệm về những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng đến cuối cùng vẫn thuộc về công ty bảo hiểm. Đây cũng là vấn đề mà rất nhiều người tham gia bảo hiểm tại Việt Nam hay nhầm lẫn.
Tương tự như kênh đại lý, các ngân hàng khi tư vấn bảo hiểm đều sẽ giới thiệu, trình bày, giúp khách hàng hoàn tất các thủ tục nếu khách hàng có nhu cầu. Sau đó hồ sơ sẽ được nộp tại văn phòng giao dịch của công ty bảo hiểm.
Vậy có nên mua bảo hiểm liên kết ngân hàng hay không khi hợp đồng giữa ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm chỉ có hiệu lực trong vòng 5,10 hoặc 20 năm? Nếu ngân hàng và công ty bảo hiểm ngừng hợp tác, khách hàng sẽ không còn được hỗ trợ thu phí hay làm thủ tục chi trả quyền lợi. Tuy nhiên, họ vẫn có thể đến trực tiếp văn phòng giao dịch của công ty bảo hiểm để thực hiện các thủ tục đó.
Như vậy, công ty bảo hiểm mới là đơn vị chịu trách nhiệm cuối cùng cho những phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng bảo hiểm mà không phải là ngân hàng, đại lý hay bất kỳ đơn vị phân phối nào khác.
2.2. Khác nhau
Đối tượng khách hàng
Kênh đại lý phục vụ cho mọi đối tượng khách hàng miễn là họ có nhu cầu tham gia và có đủ điều kiện sức khỏe để tham gia bảo hiểm.
Trong khi đó, phân khúc khách hàng của kênh ngân hàng chỉ tập trung chủ yếu vào những khách hàng đang gửi, vay tiền tại ngân hàng.
Đội ngũ nhân sự tư vấn
Với kênh đại lý bảo hiểm, đội ngũ nhân sự thường sẽ đảm nhận hết tất cả các công đoạn từ tìm kiếm, tư vấn khách hàng, đến hoàn thiện hồ sơ bảo hiểm và chăm sóc khách hàng về sau.
Khác với kênh đại lý, tại ngân hàng, nhân viên sẽ hỏi và trao đổi với khách hàng những câu đơn giản về bảo hiểm và nhu cầu. Nếu bạn thật sự quan tâm thì sẽ có nhân viên chuyên về tư vấn bảo hiểm gặp gỡ và tư vấn chuyên sâu cho bạn. Đồng thời, họ cũng sẽ giúp bạn hoàn tất hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, thu tiền và nộp lại cho văn phòng công ty bảo hiểm.
Thông qua điểm khác nhau này, bạn có thể xem xét để đưa ra quyết định có nên mua bảo hiểm liên kết ngân hàng hay không.
Sự tiện lợi
Ngân hàng có lợi thế lớn về thanh toán phí bảo hiểm – tiền có thể tự động chuyển đóng phí bảo hiểm mà không mất thời gian làm thủ tục.
Trong khi đó, đại lý mang đến cho khách hàng những tiện lợi về khả năng di chuyển, họ có thể đi đến khắp nơi để gặp gỡ khách hàng. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy đại lý bảo hiểm ở bất cứ nơi nào.
3. Lợi ích khi tham gia bảo hiểm liên kết ngân hàng
Một số lợi ích mà khách hàng có thể nhận được khi tham gia bảo hiểm liên kết ngân hàng như:
– Quý khách được hưởng mức phí bảo hiểm thấp hơn so với việc mua qua các kênh khác. Điều này giúp khách hàng giảm thiểu được gánh nặng tâm lý và có nguồn tài chính dư dả để dùng cho các trường hợp rủi ro không mong muốn.
– Quý khách có thêm một nguồn tiền tích lũy để sử dụng cho kế hoạch tương lai như nghỉ hưu sớm, mua nhà, mua xe, đầu tư cho con cái, …
4. Một số lưu ý nếu muốn mua bảo hiểm liên kết ngân hàng
Nếu trước đây người người nhà nhà đều lo tìm kiếm địa chỉ mua bảo hiểm y tế uy tín, thì ngày nay, mối bận tâm đó lại chuyển sang bảo hiểm nhân thọ để bảo vệ sức khỏe toàn diện và an toàn tài chính trong lâu dài. Mua bảo hiểm liên kết ngân hàng sẽ giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian khi sử dụng nhiều dịch vụ cùng một nơi, đồng thời tận hưởng sự nhanh chóng và tiện lợi trong thời gian tham gia bảo hiểm.
Mua bảo hiểm liên kết ngân hàng có thật sự an toàn không?
Bản chất của hình thức bán kèm bảo hiểm khi khách hàng sử dụng dịch vụ tại ngân hàng là để giảm bớt gánh nặng cho chính khách hàng và ngân hàng phòng trường hợp khách hàng bất ngờ gặp phải rủi ro tài chính.
Khách hàng có thể hoàn toàn an tâm về độ an toàn khi mua bảo hiểm liên kết ngân hàng bởi sự chuyên nghiệp và uy tín của ngân hàng, đảm bảo chi trả quyền lợi cho khách hàng ngay khi gặp rủi ro.
Mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng là sự lựa chọn đáng tin cậy cho những ai đang băn khoăn tìm kiếm một nơi mua bảo hiểm uy tín.
Mua bảo hiểm liên kết ngân hàng có phát sinh thêm chi phí gì không?
Mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng không những mang tới cho khách hàng nhiều lợi ích mà lại không phát sinh thêm bất kỳ chi phí gì, có khi còn có thể mua được bảo hiểm giá tốt vì công ty bảo hiểm giảm được chi phí phân phối. Bên cạnh đó, còn có nhiều ưu đãi từ các chương trình khuyến mại kết hợp giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm dành cho khách hàng nữa.
5. Kết luận
Hi vọng với bài viết phía trên, 3Gang đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Bảo hiểm liên kết ngân hàng là gì, cũng như nên hay không nên tham gia mua bảo hiểm qua kênh phân phối này. Trên thực tế, việc kết hợp giữa gửi tiết kiệm và mua bảo hiểm tại cùng một ngân hàng sẽ đem đến cho bạn nhiều tiện ích, giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc, từ đó an tâm hơn cho cuộc sống trong tương lai.
Mọi thắc mắc về 3Gang, Quý khách vui lòng liên hệ:
- Hotline: 1900 3492
- Zalo hỗ trợ: 097 853 6835
- Chat trực tiếp tại Fanpage 3Gang Tại đây