Chắc hẳn tất cả chúng ta cũng đã từng gặp phải tình huống cây ATM không nhả tiền dù tài khoản thông báo đã bị trừ. Những lúc như thế chúng ta sẽ phải làm gì? Và số tiền đó thực tế đã đi đâu về đâu? Liệu chúng ta có bị mất đi số tiền đó hay lấy lại được không?
Thực tế thì đây không phải là sự cố hiếm gặp của mọi người khi rút tiền tại ATM. Chính vì vậy, chắc chắn sẽ có phương pháp giải quyết trong tình huống này. Mời bạn đọc theo dõi bài viết sau đây của 3Gang để nắm được các lý do cũng như cách xử lý.
Cây ATM không nhả tiền là gì?
Cây ATM không nhả tiền là khi các chủ thẻ thực hiện các giao dịch rút tiền nhưng do xuất phát từ những lỗi kỹ thuật hoặc nhiều nguyên nhân khác nhau của máy ATM mà chủ thẻ không nhận lại được số tiền muốn rút khi thao tác giao dịch.
Những nguyên nhân khi rút tiền ở cây ATM không nhả tiền?
Khi thực hiện rút tiền tại cây ATM có rất nhiều nguyên nhân gây ra lỗi cây ATM không nhả tiền sau khi rút nhưng tài khoản thì vẫn bị trừ tiền. Sau đây là một số nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng nêu trên.
Do hệ thống cây ATM gặp lỗi
Một trong số những nguyên nhân phổ biến nhất đó chính là lỗi hệ thống mà ai cũng có thể gặp phải trong trường hợp này. Khi đó, mọi giao dịch của chủ thẻ đều đã được báo thành công. Và hệ thống đã xử lý xong mọi lệnh của chủ thẻ yêu cầu nhưng lại lỗi ở bước nhả tiền.
Đó chính là khi cây ATM đã ghi nhận việc rút tiền của chủ thẻ và gửi thông tin giao dịch thành công lên hệ thống ngân hàng. Tiền trong tài khoản cũng đã bị trừ. Nhưng thực tế cây ATM lại không cho tiền ra hoặc tiền bị kẹt trong cây ATM.
Do hệ thống các cây ATM bị quá tải
Trong nhiều trường hợp khi có quá nhiều người đang giao dịch và sử dụng hệ thống máy ATM của ngân hàng đó, thì chúng có thể sẽ bị quá tải gây ra sự chậm trễ. Nguyên nhân này đặc biệt thường gặp phải vào các dịp nghỉ lễ, cuối năm, trước khi nghỉ Tết.
Khi đó, tiền vẫn sẽ ra nhưng với tốc độ chậm hơn so với bình thường. Chính vì thế, sau khi thấy tin nhắn xác nhận bị trừ tiền, chủ thẻ cần đợi từ hai đến năm phút để chắc chắn cây ATM không ra tiền sau khi đã rời khỏi.
Do hệ thống tin nhắn SMS của ngân hàng bị lỗi
Có một nguyên nhân rất hiếm khi gặp nhưng vẫn xuất hiện khiến cho chủ thẻ khi thực hiện giao dịch rút tiền cũng không lấy được tiền nhưng tiền trong tài khoản thì vẫn bị trừ. Đó là do hệ thống SMS của ngân hàng đang giao dịch bị lỗi. Khi đó, giao dịch rút tiền thực tế không hề thành công. Nhưng chủ thẻ lại vẫn nhận được thông báo tin nhắn trừ tiền trong tài khoản.
Vậy cách xử lý và giải quyết như thế nào khi gặp các tình huống như thế này, bạn đọc theo dõi phần tiếp theo 3Gang sẽ cung cấp các giải pháp cách xử lý khi gặp lỗi xử lý cây ATM không nhả tiền.
Những cách xử lý khi cây ATM không nhả tiền
Sau đây là một số cách xử lý mà các chủ thẻ có thể tham khảo và thực hiện nếu không may gặp phải sự cố cây ATM không nhả tiền dù đã nhận được thông báo trừ tiền từ ngân hàng đang giao dịch.
Trường hợp cây ATM cùng một hệ thống ngân hàng
Lúc này hãy nhanh chóng gọi điện theo đường số hotline ngân hàng đang thực hiện giao dịch, số điện thoại thường sẽ có ngay ở mặt sau thẻ ATM hoặc trong buồng tại cây ATM. Hãy hỏi chi nhánh quản lý cây ATM mà đang gặp sự cố. Tiếp sau đó hãy đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng này để trình bày sự việc cụ thể.
Ngân hàng sẽ yêu cầu chủ thẻ kê khai các thông tin liên quan như số tiền đã rút, thời gian thực hiện rút tiền, số tài khoản, số thẻ và các thông tin các nhân khác…Bạn cần cung cấp và làm theo yêu cầu, đảm bảo số tiền đó sẽ nhận lại được sau 5 đến 7 ngày làm việc. Tiền sẽ được hoàn lại vào trong tài khoản của chủ thẻ.
Trường hợp cây ATM không cùng hệ thống ngân hàng
Với trường hợp này có 2 cách xử lý như sau:
Chúng ta cũng làm tương tự trường hợp với “cây ATM rút tiền là của ngân hàng phát hành thẻ ATM hay nói cách khác là cùng một hệ thống ngân hàng”. Sau đó cũng đến báo ngay cho ngân hàng phát hành thẻ ATM tình trạng giao dịch không thành công và yêu cầu khắc phục sự cố sớm nhất. Cách này thường sẽ hơi lâu vì ngân hàng phát hành thẻ ATM sẽ phải làm thêm một bước xác minh sau đó mới tiến hành hoàn trả tiền lại cho chủ thẻ.
Hoặc cũng có thể đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng mà chủ thẻ dùng cây ATM để rút tiền và báo cáo các sự cố. Ngân hàng cũng sẽ yêu cầu cung cấp mọi thông tin theo quy định để thực hiện khiếu nại tra soát cũng như xác minh. Khi xác thực đầy đủ mọi thứ, ngân hàng sẽ tiến hành hoàn trả tiền theo yêu cầu. Với trường hợp này thì sau khi xác minh tiền sẽ được hoàn trả về cho chủ thẻ từ 12 đến 15 ngày làm việc.
Với trường hợp cây ATM ở nước ngoài
Cũng tương tự chủ thẻ hoàn toàn có thể thực hiện khiếu nại và yêu cầu hỗ trợ bằng cách gọi điện thoại về chính ngân hàng phát hành thẻ để thông báo chi tiết mọi sự việc. Yêu cầu ngân hàng phát hành thẻ thực hiện mọi kiểm tra và gửi các yêu cầu xác minh thông qua ngân hàng chủ thẻ đang dùng ATM để thực hiện giao dịch rút tiền. Sau đó, hãy cầm hóa đơn giao dịch tại chính cây ATM đến trụ sở ngân hàng đang quản lý cây ATM để phản ánh rõ sự việc. Với trường hợp này thì sau khi xác minh tiền sẽ được hoàn trả về cho chủ thẻ từ 30 đến 45 ngày làm việc.
Các nguyên nhân máy ATM nuốt lại tiền và cách xử lý
Có một số những lý do cho tình trạng cây ATM nuốt tiền trở lại. Nguyên nhân chính vẫn là do chủ thẻ sau khi rút tiền đã không kịp lấy được tiền nhanh chóng sau khi cây ATM nhả tiền.
Đa số các ngân hàng đều có các quy định chung khi khách hàng rút tiền tại cây ATM. Chính vì thế, sau khi cây ATM nhả tiền, khách hàng cần phải nhận tiền ngay lập tức. Nếu muộn hơn sau 20 giây mà khách hàng vẫn không lấy tiền, thì cây ATM sẽ tự động nuốt tiền ngược lại vào bên trong.
Cây ATM giữ lại số tiền này, nhưng số tiền trong tài khoản vẫn bị trừ do giao dịch đã diễn ra thành công và hoàn tất. Thực tế là, ngân hàng sẽ trừ tiền ngay khi máy ATM đếm tiền. Do đó không còn có cách nào để hủy lệnh rút tiền nữa.
Có những trường hợp chúng ta thấy cây ATM đếm tiền, tiền trong tài khoản đã bị trừ nhưng không thấy máy nhả tiền. Chờ 30 giây sau đó để xem có thay đổi gì không và nếu sau 30 giây mà máy vẫn không nhả tiền thì đó là do cây ATM bị lỗi và chủ thẻ cần có thể khiếu nại yêu cầu hoàn lại tiền.
Cách xử lý khi cây ATM nuốt lại tiền
Tùy từng ngân hàng mà số tiền cây ATM nuốt lại sẽ được hoàn trả vào tài khoản của khách hàng. Một số ngân hàng tự động hoàn trả, thủ tục nhanh chóng nhưng đa số đều chọn phương thức hoàn tiền thủ công.
Cũng tương tự như trường hợp cây ATM không nhả tiền, Chủ thẻ phải đến văn phòng giao dịch ngân hàng đang quản lý cây ATM đó để trình báo sự việc, cung cấp các thông tin về giao dịch rút tiền như: Thời gian rút tiền, số tiền thực rút, địa điểm của cây ATM rút tiền đó,… Sau đó ngân hàng sẽ kiểm tra và xác thực thông tin, hoàn tiền lại cho chủ thẻ. Quá trình xác minh có thể mất từ 3 ngày đến 3 tuần.
Nếu trường hợp rút tiền tại cây ATM cùng hệ thống ngân hàng thì chủ tài khoản, thẻ hãy đến trực tiếp ngân hàng đó để trình báo sự cố. Nếu rút tiền khác hệ thống thì cần phải đến ngân hàng phụ trách cây ATM đó mà không phải đến ngân hàng mở thẻ ATM.
Ví dụ: Chủ thẻ rút tiền từ thẻ ngân hàng Techcombank tại cây ATM của ngân hàng Vietcombank và bị nuốt lại tiền thì chủ thẻ cần phải đến ngân hàng Vietcombank báo cáo. Và ngân hàng Vietcombank có trách nhiệm và nhiệm vụ cho việc hoàn lại tiền của khách hàng.
Rút tiền ATM bị trừ tiền nhưng không nhận được tiền có lấy lại được không?
Đa số những trường hợp rút tiền tại cây ATM bị trừ tiền nhưng không nhận được tiền thì đều có thể lấy lại. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra khi chủ thẻ chắc chắn là tiền không nhả ra sau khi đã rời đi. Nếu tiền đã ra và bị người khác lấy mất do người rút là chủ thẻ rời khỏi cây ATM sớm. Thì chắc chắn chủ thẻ sẽ không thể lấy lại số tiền của mình được. Khi đó, ngân hàng sẽ chỉ hỗ trợ bằng cách giúp bạn liên hệ xin lại tiền đến người đã lấy số tiền đó nếu điều tra được người này là ai.
Cách an toàn nhất để mọi người không bị mất tiền vào tay người khác là chủ thẻ thực hiện truy vấn tài khoản thêm một lần nữa ngay tại cây ATM mình đang sử dụng giao dịch. Bên cạnh đó, hãy kiên nhẫn đợi năm phút trước khi rời đi để xử lý được sự cố này. Chủ thẻ có thể thử cách rút tiền bằng mã QR nhanh chóng hoặc bằng căn cước công dân.
Cách lấy lại tiền khi rút không được nhưng vẫn bị trừ tài khoản
3Gang sẽ chia sẻ đến bạn đọc ở ngay bên dưới đây cách khắc phục các lỗi khi rút tiền không được nhưng tài khoản vẫn bị trừ tiền. Chúng ta sẽ thực hiện theo từng cách một trong hai trường hợp sau đây:
Rút tiền tại cây ATM của chính ngân hàng phát hành thẻ
Nếu như chủ thẻ thực hiện việc rút tiền tại chính cây ATM của ngân hàng phát hành thẻ thì có thể chọn một trong hai cách xử lý như sau. Một là tới ngay phòng giao dịch ngân hàng gần cây ATM đó nhất. Cung cấp các thông tin theo phía ngân hàng yêu cầu, nêu rõ tình trạng và yêu cầu giao dịch viên xử lý nghiệp vụ cho bạn. Hai là chủ thẻ gọi điện lên tổng đài của ngân hàng để được tư vấn và xử lý các bước hướng dẫn chi tiết để được khắc phục.
Sau khi đã chứng minh được các lỗi này là đúng, thì nhân viên ngân hàng sẽ hướng dẫn chủ thể làm các thủ tục để lấy lại tiền. Lúc đó, chủ thẻ sẽ cần điền một số tờ khai và biểu mẫu và lấy về khoản tiền mặt như đã thực hiện rút tại cây ATM. Hoặc cũng có thể lựa chọn chuyển tiền lại vào tài khoản nếu có nhu cầu.
Rút tiền tại cây ATM khác ngân hàng phát hành thẻ
Trường hợp khi rút tiền tại cây ATM của ngân hàng khác, tương tự chủ thẻ có thể thực hiện một trong hai cách sau:
Liên hệ trực tiếp với ngân hàng phát hành thẻ ATM
Bạn có thể liên hệ ngay ngân hàng phát hành thẻ ATM cho để thông báo cáo sự cố. Ngân hàng sẽ xác minh các thông tin bằng cách liên hệ với ngân hàng sở hữu cây ATM lỗi để kiểm soát song song. Sau khi xác minh hoàn tất thành công, phía ngân hàng sẽ tiến hành hoàn lại tiền cho chủ thẻ.
Liên hệ với ngân hàng sở hữu cây ATM
Thông thường, chi nhánh ngân hàng quản lý máy ATM sẽ là đơn vị gần nhất. Chủ thẻ có thể liên hệ với chi nhánh đó. Tiếp đến, chủ thẻ sẽ được hướng dẫn cách điền tờ đơn theo mẫu và ngân hàng sẽ tiến hành xác minh thông tin tài khoản. Sau khi đã xác minh thành công, tiền sẽ được hoàn lại với đúng chủ thẻ. Tuy nhiên, với cách này thường mất từ 10 đến 15 ngày để thực hiện. Do vậy, nếu có thể, hãy nên rút tiền tại chính cây ATM cùng hệ thống với thẻ ngân hàng.
Những điều cần nhớ và lưu ý khi rút tiền tại cây ATM
- Khi cây ATM nhả tiền, cần phải lấy tiền ngay trước khi đếm hoặc cây nuốt lại.
- Giống như với thẻ ATM, cần nhận lại thẻ ngay sau khi kết thúc giao dịch. Nếu sau 30 giây mà chủ thẻ không nhận lại được thẻ, cây ATM sẽ tự động nuốt lại thẻ vào bên trong và giữ thẻ lại.
- Khi rút tiền, cần tập trung vào mục đích chính của giao dịch. Không nên tranh thủ nhìn điện thoại, hay làm các việc khác… Chỉ cần sơ suất, tiền sẽ bị cây ATM nuốt lại.
- Chú ý đặc biệt đến tính bảo mật của thẻ. Khi nhập mật khẩu, hãy dùng tay che và để ý xung quanh xem có camera hay thiết bị nghe lén hay không.
- Nếu có bất kỳ vấn đề gì xảy ra, hãy báo với ngân hàng quản lý cây ATM càng nhanh càng tốt. Thời hạn để giải quyết khiếu nại về giao dịch thông thường là 5 ngày làm việc (nội mạng) và 7 ngày làm việc (ngoại mạng).
Trên đây là những thông tin về, cây ATM không nhả tiền, việc rút tiền tại cây ATM không thành công nhưng tài khoản vẫn bị trừ tiền. Đa số trong các trường hợp này thì vẫn sẽ lấy lại được tiền của mình. Tuy nhiên, thời gian xử lý sẽ lâu hơn vì ngân hàng cần phải xác minh thông tin và lỗi. Để an toàn và tiện lợi, thì chúng ta nên rút tiền đúng cây ATM cùng hệ thống thẻ và cần đợi ít nhất năm phút trước khi rời đi. Hy vọng qua bài viết của 3Gang đã phần nào cung cấp đến bạn đọc những thông tin cần thiết, từ đó tránh được những rủi ro khi thực hiện các giao dịch tại cây ATM.