Mất thẻ ngân hàng và cách làm lại nhanh nhất

Mat-the-ngan-hang

Mất thẻ ngân hàng, hay mất thẻ ATM là một trong nhiều sự cố mà người dùng thường gặp phải. Khi bị mất thẻ ngân hàng chúng ta hãy bình tĩnh để có thể xử lý một cách nhanh và kịp thời nhằm tránh được những rủi ro cũng như những ảnh hưởng không tốt đến quyền lợi của chính mình.

Trong bài viết sau đây, 3Gang chia sẻ đến các bạn đọc cách xử lý khi mất thẻ ngân hàng thì phải làm sao? Và các thông tin liên quan như bị mất thẻ ngân hàng có làm lại được không và làm lại trong bao lâu?

Mất thẻ ngân hàng phải làm sao?

Mất thẻ ngân hàng phải làm sao?
Mất thẻ ngân hàng phải làm sao?

Khi bị mất thẻ ngân hàng, việc đầu tiên là chúng ta cần phải làm là bình tĩnh để xử lý mọi việc. Đầu tiên hãy liên hệ với phía ngân hàng quản lý càng sớm càng tốt để yêu cầu khóa tài khoản của bạn ngay lập tức. Đây là việc vô cùng quan trọng, nhằm giúp hạn chế tối đa các thiệt hại về tài chính có thể xảy ra nếu thẻ ngân hàng của bị rơi vào tay của những kẻ có mục đích xấu.

Hiện nay, có 3 cách phổ biến nhất để khóa tài khoản của bạn khi mất thẻ ngân hàng:

  • Thứ nhất, truy cập vào ứng dụng Mobile Banking hoặc Internet Banking và thực hiện khóa tài khoản. Một số ngân hàng đã hỗ trợ tính năng này trên ứng dụng, do đó bạn hãy kiểm tra thật kỹ mọi thông tin.
  • Thứ hai, gọi ngay đến tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng mà bạn mở tài khoản. Khi đó tổng đài viên sẽ yêu cầu bạn cung cấp một số những thông tin để xác định danh tính cũng như thông tin chủ tài khoản, sau đó họ sẽ hỗ trợ bạn khóa tài khoản lại. 
  • Nếu như đã thử cả 2 cách trên đều không được, thì hãy nhanh chóng tìm đến một chi nhánh hoặc phòng giao dịch gần nhất của ngân hàng đó và yêu cầu nhân viên giao dịch hỗ trợ khóa tài khoản giúp bạn. 

Sau khi làm các thủ tục khóa thẻ hoàn tất, bạn có thể thực hiện quy trình làm lại thẻ ngân hàng để sử dụng cho các mục đích thanh toán sau này để không bị gián đoạn giao dịch.

Cách làm lại thẻ ATM ngân hàng khi bị mất

Cách làm lại thẻ ATM ngân hàng khi bị mất
Cách làm lại thẻ ATM ngân hàng khi bị mất

Như đã chia sẻ ở phần trên, thì chúng ta có thể trả lời cho câu hỏi làm mất thẻ ngân hàng có làm lại được không là hoàn toàn có thể làm lại được với các cách làm lại thẻ ngân hàng như sau:

Cách làm lại thẻ ATM ngân hàng tại quầy giao dịch

Ngay sau khi thực hiện khóa thẻ an toàn thì chúng ta mới bắt đầu tiến hành làm lại thẻ và quy trình, các bước làm lại thẻ ATM ngân hàng bị mất tại quầy giao dịch như sau:

  • Bước 1: Cần mang theo căn cước công dân hoặc chứng minh thư đến chi nhánh hay phòng giao dịch ngân hàng nơi mà bạn đã đăng ký mở thẻ ngân hàng bị mất.
  • Bước 2: Thông báo với nhân viên ngân hàng việc bạn bị mất thẻ và muốn làm lại thẻ ngân hàng bị mất.
  • Bước 3: Nhân viên ngân hàng sẽ đưa cho bạn giấy đề nghị mở lại thẻ ATM. Bạn cần điền đầy đủ mọi thông tin cần thiết theo mẫu giấy yêu cầu.
  • Bước 4: Nộp lại căn cước công dân hoặc chứng minh thư và mẫu đơn đề nghị mở lại thẻ ATM để giao dịch viên xác nhận thông tin, sau khi đối chiếu mọi thông tin thành công ngân hàng sẽ tiến hành mở lại tài khoản cho bạn.
  • Bước 5: Sau khi mọi thủ tục đã hoàn tất thì lúc này bạn sẽ nhận được ngân hàng đưa giấy hẹn ngày đến lấy thẻ ATM.

Cách làm lại thẻ ATM ngân hàng bằng cách online

Đối với một số ngân hàng thì chúng ta hoàn toàn có thể yêu cầu làm lại thẻ ngân hàng trực tuyến qua ứng dụng điện thoại. Với cách này sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian di chuyển đến ngân hàng chờ đợi và làm thủ tục.

Các bước yêu cầu khi làm thẻ lại thẻ ATM bị mất của một số ngân hàng như sau:

  • Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng của ngân hàng bạn đang dùng.
  • Bước 2: Tại màn hình chính chọn biểu tượng ≣ ở góc phải của màn hình
  • Bước 3: Chọn vào mục Quản lý thẻ ngân hàng
  • Bước 4: Chọn dấu “﹢” ở cuối màn hình 
  • Bước 5: Tiếp theo bạn chọn vào mục yêu cầu thẻ mới
  • Bước 6: Tiếp đến xác nhận mọi thông tin và tiến hành thanh toán. Phí dịch vụ sẽ được trừ vào trực tiếp tài khoản thanh toán của ban.
  • Bước 7: Đến ngân hàng để nhận thẻ ATM mới.

Với cách làm lại thẻ ngân hàng bị mất thông qua ứng dụng điện thoại có rất nhiều ưu điểm như thủ tục đơn giản, thuận tiện và nhanh gọn cho người sử dụng. Tuy vậy, cách này thì chỉ phù hợp với một số ngân hàng hiện nay, chẳng hạn như ngân hàng MB Bank, ngân hàng VPBank…

Mỗi một ứng dụng của ngân hàng trên điện thoại sẽ có các quy trình làm lại thẻ ngân hàng khác nhau. Nhưng quy trình chung của phần lớn các ngân hàng là bao gồm bước đăng nhập vào ứng dụng, tiếp sau đó điền đầy đủ các thông tin cá nhân theo ứng dụng yêu cầu. Những thông tin cần cung cấp bao gồm như địa chỉ nhận thẻ, số điện thoại…

Mất thẻ ngân hàng làm lại trong bao lâu?

Mất thẻ ngân hàng làm lại trong bao lâu?
Mất thẻ ngân hàng làm lại trong bao lâu?

Thông thường thời gian để cấp lại thẻ ngân hàng bị mất của mỗi ngân hàng là khác nhau do sẽ phụ thuộc vào nơi bạn yêu cầu làm lại thẻ ở chi nhánh hoặc phòng giao dịch lớn hay nhỏ,… Việc cấp lại thẻ cũng sẽ tốn thời gian như làm thẻ mới do đó bạn phải đợi chờ.

Hiện nay, có ngân hàng phát hành lại thẻ ATM chỉ mất trong khoảng 7 ngày làm việc. Tuy nhiên cũng có một số ngân hàng khách hàng phải chờ tới 10 – 14 ngày mới nhận được thẻ mới.

Phí làm lại thẻ ATM ngân hàng khi bị mất?

Thông thường, một số ngân hàng sẽ thu phí phát hành lại thẻ hoặc phí thay thế thẻ ATM. Mức phí làm lại thẻ này dao động từ khoảng 50.000 đồng chưa tính phí VAT. Mức phí này có thể khác nhau đối với từng ngân hàng quy định. Bên cạnh đó, mức phí còn phụ thuộc vào loại thẻ mà bạn yêu cầu làm lại. Với những chiếc thẻ ghi nợ nội địa thì sẽ có chi phí phát hành rẻ hơn so với thẻ quốc tế. Chính vì vậy, các bạn cần tham khảo các khoản phí làm lại thẻ ngân hàng khi bị mất trước khi yêu cầu làm lại thẻ.

Mất thẻ ngân hàng có rút tiền được không?

Trong khoảng thời gian thẻ ngân hàng bị mất và đang được làm lại mà bạn muốn rút tiền để dùng thì có các phương án dành cho bạn đó là có thể dùng chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, hộ chiếu để rút tiền mặt tại quầy giao dịch của ngân hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể rút tiền mà không có thẻ ngân hàng bằng số điện thoại hiện đang được một số ngân hàng hỗ trợ giao dịch khi bị mất thẻ ngân hàng.

Mất thẻ ATM thì có bị mất tiền không?

Khi bị mất thẻ ngân hàng thì mặc nhiên số tiền có trong tài khoản của bạn vẫn còn tồn tại. Chỉ trong trường hợp xấu nhất là có người dùng thẻ của bạn biết được mật khẩu để rút tiền trước khi bạn thông báo khóa thẻ. DO đó, nếu không may bị mất thẻ và đã báo khóa thẻ thành công thì chắc chắn 100% tài sản, số tiền bên trong thẻ của bạn vẫn được đảm bảo an toàn.

Mất thẻ ATM có rút được tiền không?

Khi bạn không may bị mất thẻ ngân hàng ATM mà bạn lại đang có nhu cầu cần tiền gấp thì vẫn có thể rút tiền được. Bạn chỉ cần mang theo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, hộ chiếu tới các chi nhánh hoặc phòng giao dịch ngân hàng gần nhất và yêu cầu thực hiện giao dịch rút tiền.

Lưu ý, khi ký các giấy tờ chữ ký của bạn cần phải đúng với chữ ký khi đăng ký làm thẻ ban đầu thì mới có thể rút được tiền.

Trên đây là những chia sẻ của 3Gang về mất thẻ ngân hàng, cách làm lại thẻ ngân hàng khi bị mất. Hy vọng bài viết đã giúp bạn biết cách xử lý tốt hơn khi gặp phải việc không may thẻ ngân hàng bị mất. Đồng thời nắm được các thủ tục, chi phí cũng như thời gian để làm lại thẻ mới để có thể chủ động và tiết kiệm được thời gian thực hiện giao dịch.